icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những con số thảm khốc

Cao Phong (TTNN)

Nhìn vào lịch sử 100 năm của ngành hàng không thế giới chúng ta thực sự không khỏi ngạc nhiên với tốc độ phát triển chóng mặt.

Tính từ năm 1903 chiếc máy bay đầu tiên do hai anh em Wibur và Orville Wright sáng chế đến nay, lợi ích mà ngành hàng không mang lại là một sự phát triển tất yếu không thể thiếu trong cuộc sống. Song, những gì con người có được hôm nay cũng phải trả giá cho những mất mát quá to lớn, nhất là về con người.

Những nguyên nhân dẫn đến tai nạn tính từ năm 1923 – 2001

Lỗi do kiểm soát không lưu: gồm 13 vụ, trong đó vụ gần nhất xảy ra vào ngày 26-9-1997 tại Buah Nabar, Indonesia của hãng hàng không Garuda Indonesian AL.

Va chạm vào chim bay: 6 vụ trong đó vụ gần nhất vào ngày 19-4-2000 tại Pepo, Congo của hãng hàng không Centrafrican Airlines.

Cháy cabin, khoang hàng hóa: 21 vụ, trong đó vụ gần nhất xảy ra vào ngày 2-9-1998 tại Peggy’s Cove, Nova Scottia của hãng hàng không Swissair.

Nổ thiết bị do phá hoại: 47 vụ, gần nhất là vụ xảy ra ngày 3-3-2001 tại Bangkok, Thái Lan của hãng hàng không Thai Airways.

Thiếu nhiên liệu: 42 vụ, gần nhất là vụ xảy ra ngày 24-3-2000 tại Kadirana, Sri Lanka của hãng hàng không OMSK.

Không tặc: 25 vụ, vụ gần nhất xảy ra ngày 11-9-2001, đặc biệt trong ngày này tại Mỹ đã  xảy ra 4 vụ không tặc thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Phi công bị bắn từ phía hành khách: 3 vụ, gần nhất là ngày 7-12-1987 tại California của hãng hàng không Pacific Southwest AL.

Tai nạn của những người nổi tiếng

Thập niên 1910 đến 1920: 13 trường hợp. Tai nạn đầu tiên ghi nhận cũng là tai nạn đầu tiên của ngành hàng không: đại tá Thomas E. Selfridge, 26 tuổi bị tai nạn vào ngày 17-9-1908 lúc 17 giờ 18 tại  Virginia máy bay Wright Flyer III.

Thập niên 1930 đến 1940: 52 trường hợp. Trong đó có sự kiện nổi bật là 12-8-1944 anh trai của tổng thống Mỹ John F.Kennedy là Joseph P.Kennedy bị tai nạn ở Anh trên chuyến bay PB4Y – 132271.

Thập niên 1950 đến 1960: 55 trường hợp, nổi bật là tai nạn của đội bóng M.U ngày 6-2-1958, tại Munich, làm chết 23 trong số 44 người trên máy bay, trong đó có 8 cầu thủ của M.U.

Thập niên 1970 đến 1980: nổi bật là tai nạn của đội bóng đá trường ĐH Marshall ngày 14-11-1970 lúc 19 giờ 36 trên chuyến bay 932 của hãng Southern Airways, phía tây Virginia làm chết 75 người.

1990 đến 2000: 77 trường hợp. Ngày 27-4-1993, ngoài khơi Libreville, Gabon trên chuyến bay Zanbian Air Force tai nạn đã làm chết tất cả 30 người, trong đó có 18 cầu thủ đội tuyển quốc gia Zambia.

Những tai nạn được xem là “thảm khốc nhất” trong ngành hàng không

Theo danh sách liệt kê của Back Associates và Planecrash Info, có đến 100 tai nạn được xem là thảm khốc nhất. Dưới đây là những tai nạn đầu tiên trong danh sách.

Ngày 11-9-2001 tại New York, hai máy bay của hãng hàng không American/United Airlines loại Boeing 767 bị không tặc cướp lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới, 2.752 người chết tính cả phi hành đoàn và người trên mặt đất.

Ngày 27-3-1977: tại Tenerife, Canary Islands tai nạn của hãng hàng không Pan Am/KLM loại máy bay Boeing 747 làm chết 583 người.

12-8-1985, tại núi Osutaka, Nhật tai nạn của hãng Japan Airlines, máy bay B747 chết 520 người.

Ngày 12-11-1996, tại New Delhi, Ấn Độ tai nạn của hãng Saudi/Kazastan loại B747/I176 làm chết 349 người.

Ngày 3-3-1974, tại Bois d’Ermenoville, Pháp tai nạn của hãng HK Turkish Airlines, loại máy bay DC 10 làm chết 346 người.

Ngày 23-6-1985 trên biển phía Tây Ireland, tai nạn của hãng Air Indian làm chết 329 người.

Tai nạn được xem là “không bình thường”

Tính từ năm 1933 đến năm 1996 có khoảng 44 vụ, trường hợp xảy ra lâu nhất vào ngày 28-3-1933 của hãng hàng không Imperial Airways, Armstrong Argosy II tại Dixmude, Bỉ. Theo thông tin để lại, lửa có thể đã bốc cháy từ phía một hành khách đang cố tìm cách tự vẫn làm xảy ra tai nạn chết 15 người. Đây được xem là hành động phá hoại đầu tiên trong lịch sử vận tải thương mại của ngành hàng không nói chung.

Tai nạn gần đây nhất xảy ra ngày 2-10-1996 trên chuyến bay Aeroperu  B-757-200 ở Pasamayo, Peru. Máy bay đã lao xuống biển sau 28 phút cất cánh từ sân bay Lima, Peru. Tai nạn xảy ra do trong quá trình bảo dưỡng, một nhân viên đã bỏ quên một đoạn băng keo làm dính vào bộ phận cảm ứng gây ra sự cố làm chết 70 người trên chuyến bay. Sau đó, nhân viên này đã bị phạt 2 năm tù vì tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo