xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những kẻ thích đốt rừng (*) Có những yếu tố bệnh hoạn (tiếp theo và hết)

Theo bác sĩ Pierre Lamothe, một chuyên gia Pháp về chứng thích phóng hỏa, có ba loại người mắc chứng bệnh lạ lùng đã gây ra các đám cháy rừng ở Pháp và những nơi khác. Thứ nhất là loại nhất thời. Động cơ chủ yếu của loại người này là trả thù. Ví dụ khi cảm thấy chủ ức hiếp mình, họ mượn rượu để lấy can đảm đốt nhà hoặc tài sản của chủ. Loại người này thường chỉ gây ra tai họa một lần duy nhất, không tái phạm. Loại thứ hai ít nhiều mắc chứng thích phóng hỏa.

Động cơ vẫn là trả thù một ai đó để hả cơn giận. Ngọn lửa thiêu rụi cái gì đó làm cho y thích thú. Loại thứ ba mới nguy hiểm nhất. Đó là một kẻ biến chất,  là kẻ đốt rừng điển hình, luôn luôn chối tội, ngụy biện rất giỏi. Ví dụ, một cô gái đốt rừng ở Mỹ hồi năm ngoái cho rằng cô ta đi lạc trong rừng, đốt rừng là để gây sự chú ý thế nào cũng có người đến cứu cô ta! Nói họ nguy hiểm vì họ có thể lặp đi lặp lại hành động tội ác của mình. Vẫn theo bác sĩ Pierre Lamothe, trong sâu thẳm tiềm thức của một người thích phóng hỏa luôn có 3 yếu tố: khoái cảm, lửa và tính dục. Những yếu tố này tổng hợp lại biến thành một sự bùng nổ được biểu hiện bằng hành động phóng hỏa. Quang cảnh lửa cháy càng hoành tráng càng gây hưng phấn cho họ. Cháy rừng là một quang cảnh làm cho họ thích thú thật sự, giải tỏa mọi ẩn ức bị dồn nén từ lúc còn ấu thơ.

Jean Claude Samuellian, trưởng khoa tâm thần Bệnh viện La Timone, thành phố cảng Marseille (Pháp), cho biết thêm một số nét của chân dung những kẻ thích phóng hỏa. Thông thường đó là những người đàn ông dưới 50 tuổi, phụ nữ rất hiếm. Một đám lửa lớn đối với họ mang lại vẻ đẹp tuyệt vời. Họ thường hành động bất cần hậu quả. Khi họ vào rừng có cái gì đó thôi thúc họ phóng hỏa. Họ làm như vậy theo bản năng, không thể tự kiềm chế. Nói chung, bắt những người này không khó bởi họ thường quay lại nơi họ gây ra tai ương để nhìn ngắm “thành quả” của mình. Cũng may chứng thích phóng hỏa không phổ biến lắm, nếu không - theo bác sĩ J.C. Samuellian - rừng nước Pháp sẽ không còn.

Sau đây là một số chân dung kẻ đốt rừng điển hình: 16 tuổi, Sébastien Hébert tình nguyện vào lính chữa lửa. Y chọn nghề này để tự khẳng định mình, để phản đối lại người cha “coi y là một con vật”. Năm 1997, y đốt 6 trang trại. Y bị nghi ngờ vì luôn luôn là người đầu tiên có mặt tại hiện trường hoặc để nhìn ngắm lửa hoặc tham gia chữa lửa. Có lần y bị thương khi chữa lửa một đám cháy do y gây ra. Lần đó, y trở thành một vị anh hùng trong làng. Nhưng sau đó, sự việc vỡ lở. Y bị bắt và bị kết án 6 năm tù ở.

Trường hợp của Hervé M., 34 tuổi, có vợ con đàng hoàng, vẫn còn trong vòng điều tra. Nhưng theo những vật chứng để lại trong chiếc xe 2 cầu mà y thường dùng cho thấy y trở thành kẻ tình nghi số một đã đốt 300 ha rừng ở Arbois vào ngày 16-7 vừa qua. M. là người cai quản việc săn bắn tự nguyện ở làng Cabries, nằm giữa Aix-en-Provence và thành phố cảng Marseille. Trong làng, M. được coi là một người vui tính, thích giúp đỡ người khác, một tay thợ săn yêu thiên nhiên. Gia đình của M. lại thuộc diện kỳ cựu nhất trong làng. Hôm 16-7 đó, người ta phát hiện trong xe của M. ống thổi lửa, một nón trùm đầu chống lửa. Những hành vi kích động, hăng hái tham gia chữa lửa bất thường của M. làm cảnh sát nghi ngờ. Cuối cùng thì M. đã thú nhận quăng điếu thuốc lá vào đống cỏ khô nhưng từ chối giải thích tại sao y làm chuyện đó. Các điều tra viên đành phải tự đi tìm nguyên nhân để lập hồ sơ truy tố.

Thảo Hương

(*) Xem Báo NLĐ từ số ra ngày 12-8-2003

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo