Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và người dân Triều Tiên tin rằng đất nước họ cần tạo ra nhiều mặt hàng tiêu dùng hơn và có chất lượng tốt hơn, sau đó xuất khẩu để thúc đẩy kinh tế trở nên mạnh mẽ và bền vững.
Các mặt hàng được dán nhãn "sản xuất tại Triều Tiên" ngày càng phổ biến mặc dù lệnh trừng phạt quốc tế khiến hầu hết trong số chúng không thể xuất khẩu ra nước ngoài. Dưới đây là một số hàng hoá mà Triều Tiên xem là những sản phẩm tiềm năng của nước này.
Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Triều Tiên mới đây công bố “Danh mục hàng hoá được sản xuất ở Triều Tiên”. Ảnh: AP
Đồ uống năng lượng và kem Eskimo vị pho mai
Nước ngọt Coca-Cola cùng những thương hiệu nước ngoài khác tương đối hiếm và đắt ở Triều Tiên. Mặc dù vậy, nhà máy chế biến tổng hợp O-Il đã cố gắng lấp đầy khoảng trống đó.
Các cửa hàng tạp hóa tại thủ đô Bình Nhưỡng và trên khắp Triều Tiên dành nhiều không gian lưu trữ nước ngọt - phần lớn được sản xuất bởi O-Il và các thương hiệu nổi tiếng khác. Air Koryo, hãng hàng không hàng đầu của Triều Tiên, cũng có nhãn đồ uống riêng.
Trong danh mục hàng hóa năm 2018 dài 207 trang, O-Il để ra 12 trang giới thiệu 9 loại đồ uống năng lượng của mình. Một số loại đồ uống được mô tả giúp "kích thích tăng trưởng chiều cao" và "làm tinh thần sảng khoái hơn".
Quảng cáo đồ uống năng lượng trong danh mục. Ảnh: AP
O-Il cũng sản xuất hàng chục loại sữa chua và nước uống có hương vị sữa, nước hoa quả, trà, thạch, kem và bánh kem - được gọi chung là "Eskimo". Loại kem này bao gồm chocolate, pho mai, đậu lên men và lactobacilli. Một trong những sản phẩm mới nhất của O-Il là "Hydrogen Water" (nước hydro), được gọi là "loại nước tăng cường sức khỏe kỳ diệu của thế kỷ 21".
"Với khả năng chống oxy hóa gấp 176 lần vitamin C, 431 lần vitamin E và 863 lần coenzyme Q10, nước hydro có hiệu quả trong việc phòng tránh các vấn đề về tinh thần và thể chất, làm chậm quá trình lão hóa, trung hòa tất cả các loại chất độc, ngăn ngừa tổn thương do phóng xạ và quá trình oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch, chống ung thư và điều trị xơ cứng động mạch thông qua thanh lọc máu" - O-Il quảng cáo.
Nước hydro của O-Il. Ảnh: AP
Phép lạ chữa bệnh ung thư?
Các loại thuốc "Koryo" truyền thống có từ thời cổ đại được sử dụng rộng rãi ở Triều Tiên, một phần do sự khan hiếm thuốc tây và chúng từ lâu đã trở nên phổ biến với du khách Trung Quốc. Dẫn đầu các nhà sản xuất thuốc cổ truyền là Công ty Pugang Pharmaceutic với áp phích quảng cáo sản phẩm Royal Blood-Fresh xuất hiện tại các cửa hàng bách hóa ở Bình Nhưỡng, cửa hàng lưu niệm phục vụ du khách nước ngoài và trên các chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo từ Bắc Kinh – Trung Quốc.
Hình ảnh một gia đình đi mua sắm trong danh mục. Ảnh: AP
Theo giới thiệu, Royal Blood-Fresh là một chất bổ sung được tạo thành chủ yếu từ đậu, giúp ngăn ngừa hoặc chữa bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Áp phích quảng cáo nhắm mục tiêu vào du khách nước ngoài với nội dung" "Bay an toàn với Royal Blood-Fresh" và "Ai nói bạn không thể trẻ trung hơn và thông minh hơn?".
Một loại thuốc khác do Công ty Pugang Pharmaceutic bào chế, đó là "Kumdang-2 Injection", chiết xuất từ thực vật và "được xuất khẩu sang hàng chục quốc gia". Nó cũng thu hút sự chú ý của truyền thông phương Tây cách đây một vài năm nhờ "điều trị hiệu quả cả bệnh ung thư và bệnh lao, không có tác dụng phụ".
Loa di động, bao xi măng và nanodiamond
Triều Tiên có một số thương hiệu điện tử, trong đó Công ty Thương mại Điện tử Hana, bắt đầu hoạt động từ năm 2003 với tư cách là liên doanh với Phoenix Commercial Ventures (Anh), là một trong những công ty nổi tiếng nhất. Công ty này giới thiệu các sản phẩm như loa di động hát karaoke, tivi màn hình phẳng và đầu đĩa DVD.
Loa di động. Ảnh: AP
Một số nhãn hiệu nổi tiếng khác ở Triều Tiên có thể kể tới Achim và Pyolmuri, sản xuất và kinh doanh tivi, máy tính xách tay và máy tính bảng. Nhưng không rõ các sản phẩm này được sản xuất hoàn toàn ở Triều Tiên hay chỉ được lắp ráp và đổi tên.
Ngoài ra, Triều Tiên còn sản xuất bao xi măng, son môi và kem dưỡng da (của Nhà máy Mỹ phẩm Bình Nhưỡng), đồ lót (của Tập đoàn Tổng hợp Ponghwa Triều Tiên), kem đánh răng thảo dược, đồ đồng và Neo-Viagra-Y.R. – thuốc tăng cường năng lực phái mạnh.
Trong khi đó, Công ty Kangan đang quảng cáo vật liệu nanodiamond dùng cho máy tính lượng tử và trong hóa trị.
Neo-Viagra-Y.R. – thuốc tăng cường năng lực phái mạnh. Ảnh: AP
Bình luận (0)