xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông Barack Obama bắt đầu lập nội các

HOÀNG PHƯƠNG

Vị tổng thống vừa thắng cử dự kiến sẽ có cuộc họp báo vào cuối tuần này Tổng thống (TT) Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 5-11 đã bắt tay ngay vào việc lập nội các mới với việc chọn hạ nghị sĩ Rahm Emanuel làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng trong lúc các cố vấn của ông đẩy nhanh tiến trình chuyển giao quyền lực

Quan chức thời TT Clinton "đắt hàng"

Theo hãng tin AP, một vài thành viên Đảng Dân chủ xác nhận ông Emanuel, từng là cố vấn của cựu TT Bill Clinton, đã được đề nghị đảm nhận vị trí nói trên nhưng hiện chưa rõ liệu ông có chấp nhận hay không. Ông Emanuel được xem là một nhân vật khá cứng rắn và bị một số thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích là quá nặng đầu óc đảng phái.

Ông Obama dự kiến sẽ có một cuộc họp báo vào cuối tuần này, nhưng thông tin thành phần nội các có lẽ vẫn không xuất hiện sớm. Vì thế, những lời đồn đoán đang xuất hiện về những tên tuổi dự kiến sẽ có trong thành phần của chính phủ mới. Một số thành viên Đảng Dân chủ nói thượng nghị sĩ John Kerry, người vừa thắng thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa hôm 4-11, đang nhắm đến chức ngoại trưởng. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Kerry đã phủ nhận thông tin này. Hãng tin Reuters cho biết ngoài ông Kerry, những ứng viên khác cho chức vụ này có thể bao gồm nhà ngoại giao một thời Richard Holbrooke, thượng nghị sĩ Chuck Hagel của Đảng Cộng hòa và cựu thượng nghị sĩ Sam Nunn.

Trong khi đó, đài BBC (Anh) cho biết có những phỏng đoán rằng ông Obama sẽ yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates ở lại vị trí hiện nay. Bên cạnh đó, ông Obama cũng có thể cân nhắc việc chọn cựu tư lệnh hải quân Richard Danzig, một cố vấn thân cận của ông, cho chức vụ này. Cũng theo Reuters, ông James Steinberg, một cựu cố vấn của TT Clinton, là ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế cố vấn an ninh quốc gia và Susan Rice, một cựu cố vấn khác của TT Clinton, cũng có thể được xem xét cho vị trí này hay một vị trí cao cấp khác.

Trong bối cảnh nước Mỹ đang rơi vào khủng hoảng tài chính, ông Obama dự kiến sẽ nhanh chóng, sớm nhất là vào ngày 6-11, bổ nhiệm những thành viên của nhóm kinh tế của ông. Ông Lawrence Summers, cựu bộ trưởng tài chính dưới thời TT Clinton và Timothy Geithner, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, nằm trong số những ứng cử viên cho chức bộ trưởng tài chính. Những vị trí cố vấn kinh tế cũng sẽ được sớm thông báo, trong đó sáng giá nhất là nhà kinh tế học Austan Goolsbee và Jason Furman, cựu cố vấn kinh tế của TT Clinton. Ông Obama có thời gian từ nay cho đến ngày 20-1-2009 để lựa chọn các quan chức cấp cao cho bộ máy của mình.

Bên cạnh vấn đề lập nội các mới, việc bảo vệ an toàn cho ông Obama – người da màu đầu tiên bước vào Nhà Trắng - cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo hãng tin AFP, nhiều chuyên gia nhận định rằng các nhân viên an ninh sẽ đối mặt với không ít thách thức lớn từ việc bảo vệ ông Obama do chủng tộc của ông có thể khiến nguy cơ ông trở thành mục tiêu bị tấn công cao hơn những người tiền nhiệm.

Cuba hy vọng Mỹ nới lỏng cấm vận

Trong lúc này, chiến thắng của ông Obama vẫn tiếp tục được đánh giá cao ở trong và ngoài nước Mỹ. Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng việc ông Obama thắng cử có thể khôi phục hình ảnh của Mỹ ở nước ngoài như là một vùng đất của cơ hội cho mọi người. Trong khi đó, các lãnh đạo cộng đồng Mỹ gốc Á cho biết đa số cử tri thuộc cộng đồng này bầu ông Obama và hy vọng ông sẽ bổ nhiệm người đại diện cho họ vào chính phủ của ông. Theo thăm dò, 62% trong số 7 triệu cử tri gốc Á đã bỏ phiếu cho ông Obama trong cuộc bầu cử hôm 4-11. Theo hãng tin AFP, các lãnh đạo cộng đồng này hôm 5-11 đã hoan nghênh “bước đi tốt đẹp đầu tiên” sau khi ông Obama đưa 3 người gốc Á vào nhóm “chuyển tiếp” để chuẩn bị cho chính phủ mới nhậm chức vào ngày 20-1-2009.

Bên ngoài nước Mỹ, Chính phủ Trung Quốc hôm 6-11 kêu gọi ông Obama không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan, và nói rằng việc giải quyết hợp lý vấn đề này đóng vai trò quan trọng giữa Bắc Kinh và Washington. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói: “Chúng tôi thúc giục Mỹ tôn trọng chính sách một Trung Quốc và chấm dứt bán vũ khí cho Đài Loan. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ xử lý vấn đề này đúng mức... để quan hệ hai bên phát triển suôn sẻ và ổn định”.

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, Cuba đã lên tiếng hoan nghênh chiến thắng của ông Obama và hy vọng Washington một ngày nào đó sẽ nới lỏng các biện pháp cấm vận nước này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đầu tư Nước ngoài Cuba Marta Lomas nói thêm rằng chính phủ nước này cũng chuẩn bị cho trường hợp quan hệ Cuba – Mỹ vẫn “không có gì thay đổi” (so với thời TT Bush).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo