Reuters hôm 14-10 nhận định số tiền gây quỹ kỷ lục nói trên sẽ giúp ông Biden củng cố lợi thế tài chính trước Tổng thống Donald Trump khi cuộc bầu cử ngày 3-11 cận kề.
Theo giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden, bà Jen O'Malley Dillon, họ đang có trong tay số tiền mặt 432 triệu USD tính đến cuối tháng 9 vừa qua. Con số này vượt xa 365 triệu USD mà đảng Dân chủ huy động được vào tháng 8, cũng là kỷ lục gây quỹ hằng tháng đối với bất kỳ chiến dịch tranh cử tổng thống nào ở Mỹ.
"Gửi đến những người đã đóng góp vài USD hồi tháng trước. Xin cảm ơn" - ông Biden viết trên mạng xã hội Twitter khi thông báo về số tiền này.
Ứng viên tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ của ông đã huy động được số tiền kỷ lục 383 triệu USD vào tháng 9. Ảnh: Reuters
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vẫn chưa công bố tổng số tiền gây quỹ được trong tháng 9. Ông đã thu về 210 triệu USD trong tháng 8 cùng với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Tính đến ngày 31-8, đảng Dân chủ có sẵn 466 triệu USD để chi cho cuộc đua tổng thống so với 325 triệu USD của đảng Cộng hòa.
Số liệu mới nhất cho thấy một bước ngoặt đáng kinh ngạc của ông Biden. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump bắt đầu huy động tiền gần như ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2017. Tuy nhiên, Reuters cho biết mong muốn giành chiến thắng mãnh liệt của các cử tri đảng Dân chủ đã thúc đẩy làn sóng quyên góp mạnh mẽ chưa từng thấy.
Ngoài ra, cái chết của Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg, một biểu tượng tự do, hôm 18-9 cộng thêm đề cử sau đó của Tổng thống Trump dành cho luật gia bảo thủ Amy Coney Barrett cũng gián tiếp thúc đẩy làn sóng quyên góp của đảng Dân chủ.
ActBlue, trang web gây quỹ hàng đầu của đảng Dân chủ, đã xử lý hơn 780 triệu USD tiền đóng góp trong 26 ngày kể từ khi bà Ginsburg qua đời. Bà O'Malley Dillon nói rằng 203 triệu USD trong tổng số tiền gây quỹ đến từ các nhà tài trợ trực tuyến.
Vào tháng 9, ông Biden chi gần 148 triệu USD cho các quảng cáo trên đài truyền hình và phát thanh, còn Tổng thống Trump chi chưa đến 56 triệu USD, theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trườngAdvertising Analytics LLC.
Bình luận (0)