xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông Bill Clinton hy sinh vì vợ

T.Tùng

Theo kê khai của ông Clinton, trong số những nhân vật nổi tiếng góp quỹ cho ông có gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi, vua Morocco, các chính phủ Kuwait, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)

Cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng thất bại, cuối cùng đã được Tổng thống (TT) đắc cử Barack Obama chọn làm ngoại trưởng trong nội các của ông. Sự cất nhắc này có phần đóng góp không nhỏ của chồng bà, cựu TT Bill Clinton, thậm chí ông phải hy sinh nhiều lợi ích cá nhân để phục vụ vợ.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Bill Clinton đã tham gia công tác ngoại giao quần chúng, tích cực hoạt động từ thiện, đăng đàn diễn thuyết để kiếm tiền gây quỹ. Những hoạt động này có thể ảnh hưởng đến bà Hillary khi làm ngoại trưởng. Vì vậy, trước khi bà Hillary được đề bạt, ông Clinton đã chấp nhận công khai tên tuổi hơn 200.000 người góp quỹ từ thiện mang tên ông được thành lập năm 1997. Trước đây, ông vẫn từ chối điều này với lý do nhiều người góp quỹ muốn giấu danh tính. Ông cũng tự nguyện không tham gia quản lý hằng ngày quỹ này như lâu nay vẫn làm. Ngoài ra, ông Clinton còn cam kết từ nay không nhận sự góp quỹ của chính phủ các nước cho hội nghị “Sáng kiến toàn cầu Clinton” (CGI) tổ chức hằng năm vì mục đích từ thiện. Từ nay, hội nghị sẽ không tổ chức ở nước ngoài như thường lệ.

Để không ảnh hưởng tới nhiệm vụ đối ngoại của bà ngoại trưởng Hillary Clinton, trong quá trình thương thảo với đội ngũ chuyển giao quyền lực của TT đắc cử Obama, ông Clinton cam kết đề cao tính minh bạch mọi hoạt động đối ngoại của mình, tuyệt đối không lợi dụng sự can thiệp của vợ. Tính đến nay, quỹ của ông Clinton đã quyên góp được hơn 500 triệu USD để xây dựng một thư viện và thực hiện các chương trình từ thiện.

Theo kê khai của ông Clinton, trong số những nhân vật nổi tiếng góp quỹ cho ông có gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi, vua Morocco, các chính phủ Kuwait, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Từ nay trở đi, ông Clinton đồng ý thông báo theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao và Văn phòng Nhà Trắng lịch diễn thuyết tại các diễn đàn nước ngoài và kê khai những nguồn thu nhập mới.

Tiền công diễn thuyết của ông Clinton không nhỏ. Các công ty nước ngoài hoặc các tổ chức liên quan đến chính sách đối ngoại của Mỹ thường trả cho ông 425.000 USD mỗi giờ phát biểu. Tính ra năm 2007 ông đã 54 lần phát biểu, thu nhập tổng cộng 10,1 triệu USD.

Theo báo New York Times, trước những nghi ngại từ đội ngũ cố vấn của ông Obama về khả năng ông Clinton tiếp tục chu du ở nước ngoài để quyên góp gây quỹ và đăng đàn diễn thuyết với mức thù lao 6 con số khi bà vợ điều hành chính sách ngoại giao của Mỹ, ông Clinton cam kết bảo đảm tính công khai trong mọi hoạt động của mình. Điều này đã được thỏa thuận giữa đôi bên về các điều kiện chọn bà Hillary làm ngoại trưởng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo