xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông giáo chủ có 80 bà vợ

TRỌNG NGHĨA <EM>tổng hợp</EM>

Đó là biệt danh của Warren Steed Jeffs, 51 tuổi, chủ tịch và nhà tiên tri của giáo phái Những vị thánh ngày cuối cùng thuộc nhà thờ Ki-tô chính thống, gọi tắt là FLDS. Nhưng giáo phái này có nguy cơ tan rã sau khi “giáo chủ” Jeffs bị bắt hôm 28-8 trên đường chạy trốn lệnh tầm nã của FBI về tội lạm dụng tình dục trẻ em

Bởi giáo phái FLDS (khoảng 10.000 tín đồ) chủ trương đàn ông có quyền lấy nhiều vợ nên nhiều người Mỹ còn gọi FLDS là đạo đa thê. Bản thân “giáo chủ” Jeffs là một người cực kỳ gương mẫu về quyền này. Không ai biết đích xác ông ta có bao nhiêu vợ nhưng theo đài truyền hình kênh 4, người ta đồn Jeffs có đến 80 bà vợ và hơn 200 đứa con. Nguồn tin AP khiêm tốn hơn cũng nói ông ta có ít nhất 40 vợ và gần 60 người con.

Lấy cả vợ của cha

Giáo phái FLDS tách khỏi dòng chính Những vị thánh ngày cuối cùng – tín đồ của dòng này gọi là Mormons – từ năm 1890 khi ban lãnh đạo giáo phái của những người Mormons quyết định hủy bỏ tục đa thê trong đạo vốn bị các dòng Ki-tô giáo khác chỉ trích là hủ lậu và cực đoan. Năm 1978, nhà thờ Mormons tiến thêm một bước nữa, cho phép tín đồ người da đen thụ phong linh mục. Đây cũng là một lý do khác nữa để FLDS càng tách xa nhà thờ Mormons.

Về tín đồ nam và nữ, FLDS phân biệt đối xử rất rõ ràng. Theo Jeffs, “đàn ông không thể lên thiên đàng và trở thành thần thánh nếu chỉ có một vợ”. Trong khi đó, nữ tín đồ buộc phải đọc kinh vào mỗi buổi sáng: “Con muốn làm theo ý nguyện của Đức cha bằng cách vâng lời chồng con, cha con hoặc nhà tiên tri của chúng con”. Nói cách khác, trong những cộng đồng giáo phái FLDS, phụ nữ chẳng khác nào là hàng hóa, “giáo chủ” có thể phân phối cho ai tùy thích.

Cũng từ tư tưởng cực đoan nói trên, khi “giáo chủ” Rulon Jeffs - cha ruột của Warren S.Jeffs - chết ngày 8-9-2002, trong vòng một tuần, Warren tiến hành hợp thức hóa hàng chục bà vợ góa của cha thành... vợ của mình, chỉ trừ 2 bà. Ngoài ra, y còn lấy thêm nhiều bà vợ khác do y có quyền lấy bao nhiêu vợ tùy thích. Jeffs còn tự cho mình cái quyền tối thượng là trừng phạt (bằng cách trục xuất) những tín đồ có gia đình rồi phân phối vợ, con và nhà cửa của những người này cho tín đồ khác. Tháng 1-2004, Jeffs ra oai trục xuất một lúc 20 tín đồ ra khỏi thành phố Colorado trong đó có thị trưởng, rồi phân phối vợ con của họ cho những người đàn ông khác.

Sự lộng hành của Warren S. Jeffs bộc lộ rất rõ ràng khi chiếc ghế chủ tịch FLDS bị bỏ trống sau cái chết của Rulon Jeffs. Ông này không hề chỉ định ai là người thừa kế bởi tin rằng mình sẽ sống đến ngày Chúa giáng thế lần thứ hai. Nhưng với cái chức “đệ nhất cố vấn” của chủ tịch khi cha y còn sống, Jeffs tự xưng luôn là “giáo chủ” mới.

Cuộc trốn chạy nhờ tiền và may mắn

Sự cuồng ngông của Warren S. Jeffs còn bất chấp cả pháp luật khi y gả những cô bé vị thành niên cho những ông già đáng tuổi ông. Luật pháp Mỹ không cho phép làm điều này, vì vậy Jeffs rơi vào tầm ngắm của FBI (Cảnh sát Liên bang Mỹ).

Tháng 6-2005, Warren S.Jeffs bị khởi tố về tội xâm phạm tình dục một trẻ vị thành niên và dàn xếp cho một thiếu nữ 16 tuổi lấy một người đàn ông 28 tuổi đã có vợ. Sự kiện này diễn ra năm 2002 tại quận Mohave, bang Arizona. Tháng 7-2005, Văn phòng Tư pháp bang Arizona phát lệnh truy nã Jeffs với 10.000 USD tiền thưởng. Cuối năm 2005, FBI đưa vào danh sách truy nã 10 tên tội phạm nguy hiểm nhất đang đào tẩu với số tiền thưởng tăng lên 60.000 USD. Ngày 5-4 -2006, bang Utah phát lệnh bắt giam Jeffs về tội đồng lõa trong một vụ cưỡng hiếp một cô gái vị thành niên. Một tháng sau, FBI nâng tiền thưởng lên 100.000 USD với lời dặn dò “Jeffs có thể đi chung với một đám vệ sĩ trung thành và có vũ trang rất nguy hiểm”.

Theo báo The Arizona Republic, trong vòng 14 tháng, “giáo chủ” Jeffs nằm ngoài vòng pháp luật nhờ may mắn, công nghệ cao và tiền bạc của tín đồ trợ giúp. Trong suốt thời gian này, có tin Jeffs lập tổng hành dinh mới ở Pringle, bang Nam Dakota. Cũng có tin y có thể biến tổng hành dinh của FLDS ở Eldorado thành một thành lũy để cố thủ đẫm máu gây tiếng vang như vụ Waco năm 1993.

Cơ hội tốt nhất để bắt Jeffs là lúc y di chuyển trên các xa lộ, không có vệ sĩ đi kèm bởi y có thói quen di chuyển từ nơi này sang nơi khác để làm lễ cưới. Jeffs thường dùng phương tiện di chuyển của mình để biến thành “giáo đường lưu động” tiến hành các lễ cưới quái đãn.

Chiến thuật nói trên đã mang lại kết quả. Ngày 28-8 vừa qua, Jeffs đi cùng với Naomi Jeffs, 35 tuổi, một trong số mấy chục người vợ của y, trên một chiếc Cadillac 7 chỗ kiểu Escalade đời 2007 màu đỏ do em trai Isaac Jeffs lái. Cảnh sát giao thông tuần tra trên xa lộ liên bang 15 đoạn quận Clark, bang Nevada, đã bắt Isaac dừng xe về tội biển số xe bị che lấp. Warren lúc đầu khai tên giả nhưng sau đó thú nhận tên thật khi nhân viên FBI đến. Khám xe, cảnh sát phát hiện 54.000 USD tiền mặt, 15 điện thoại di động, 4 chiếc radio, 3 bộ tóc giả, hàng chục cặp kính râm, nhiều máy tính xách tay, một thiết bị định vị bằng vệ tinh và một số thẻ rút tiền mặt trị giá 10.000 USD.

Tách rời xã hội

Tín đồ giáo phái FLDS sống riêng trong những cộng đồng hầu như tách biệt hẳn với xã hội bên ngoài. Đơn giản là vì họ không chấp nhận những giá trị của xã hội hiện đại kể cả những tiện nghi trong đời sống. Bởi vậy, nhà của tín đồ FLDS không có ti vi hay radio.

Trẻ em sống trong cộng đồng ăn mặc hết sức giản dị và cấm khiêu vũ hay chơi các môn thể thao như bóng rổ, càng không được chơi trò chơi điện tử. Các em gái, khổ sở hơn, bị ép lấy chồng rất sớm. Nhiều tín đồ nay đã ly khai tố cáo hàng trăm bé gái mới 13 tuổi đã bị “giáo chủ” Jeffs bắt lấy chồng.

Giáo phái FLDS có mặt ở nhiều nơi tại Bắc Mỹ, ở các bang Arizona, Texas, Nam Dakota, Idaho và vùng giáp ranh Canada. Tất cả tài sản của tín đồ đều thuộc về giáo phái. Bởi lẽ này, Jeffs kiểm soát hầu như toàn bộ đất đai thành phố Colorado, bang Arizona và Hildale, bang Utah, là những nơi có nhiều tín đồ FLDS nhất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo