Giá vé bình thường trên tuyến này sẽ được bán với giá 63 euro, đắt hơn giá cũ khoảng 10 euro nhưng bù lại, hành khách chỉ mất 2 giờ 20 phút để đi từ Paris đến Strasbourg, thay vì 4 giờ như trước đây.
Việc đưa vào khai thác tàu TGV-Est cùng với chương trình khuyến mãi hấp dẫn của SNCF đặt Air France đứng trước một nguy cơ cạnh tranh mới về giá cả và khách hàng mà họ biết chắc mình sẽ nhận phần thua. Thay vì mất 4 giờ như hiện nay để đến Strasbourg, hành khách đi tàu TGV-Est, sẽ chỉ mất hơn 2 giờ, tương đương với khoảng thời gian họ phải bỏ ra nếu đi bằng máy bay. Vậy thì chắc chắn tàu TGV-Est sẽ là sự lựa chọn mà hành khách thích hơn. Chính bản thân lãnh đạo và nhân viên Hãng Hàng không Air France cũng phải thừa nhận điều đó mặc dù họ không muốn hãng của mình bị mất khách. Hiện nay, thị phần vận tải của Air France ở miền Đông nước Pháp chiếm 65%, trong khi ngành đường sắt chỉ chiếm 35%. Với việc đưa vào khai thác tàu TGV-Est, tỉ lệ này sẽ được hoán vị và theo ước tính, Air France sẽ mất khoảng 500.000 hành khách mỗi năm ở khu vực này. Thực ra, đây không phải là cuộc chiến đầu tiên giữa hai nhà vận tải khổng lồ này của nước Pháp. Trước đó, Air France đã mất rất nhiều thị phần khi các tuyến đường sắt cao tốc TGV nối Paris với Lyon, Nantes, Bordeaux và Marseille được đưa vào sử dụng.
Trước cuộc phản công mới này của ngành đường sắt, Hãng Hàng không Air France đã phản ứng lại bằng cách giảm giá vé các chuyến bay tới Mulhouse và Strasbourg xuống còn 52 và 49 euro. Để đối phó với tình trạng vắng khách trong thời gian tới, Air France dự kiến sẽ cắt giảm số lượng chuyến bay đến các vùng ở miền Đông nước Pháp. Cụ thể, bắt đầu từ mùa hè tới, đường bay Paris-Strasbourg sẽ chỉ còn 23 chuyến mỗi ngày và chủ yếu xuất phát từ sân bay Roissy-CDG, nơi có nhiều hành khách quá cảnh chờ các chuyến bay quốc tế. Các chuyến bay xuất phát từ sân bay Orly đi Alsace và Lorraine sẽ giảm 1/3, chỉ còn 8 chuyến thay vì 12 như hiện nay.
Bình luận (0)