Thông tin trên do báo The Wall Street Journal tiết lộ hôm 3-4.

Sau vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) tháng 10-2018, Boeing đã ban hành hướng dẫn cho các phi công về việc tắt hệ thống chống "treo" tự động. Tập đoàn đề nghị các hãng hàng không chú ý những trường hợp cảm biến góc tấn (AOA) cho dữ liệu đầu vào sai. Theo Reuters, các phi công đã "nhận được dữ liệu sai từ hệ thống".

Trường hợp chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines, dù các phi công đã làm theo quy trình khẩn cấp do Boeing ban hành - bao gồm tắt hệ thống điều khiển bay tự động - nhưng họ vẫn không thể giành lại quyền kiểm soát máy bay.

Hậu quả, nó bị rơi ở Ethiopia, khiến tất cả 157 người trên khoang tử vong hôm 10-3. Chuyến bay mang số hiệu 302 lúc đó cất cánh từ Addis Ababa – Ethiopia để tới Nairobi – Kenya.

Phi công 737 MAX “chịu chết” dù làm theo hướng dẫn khẩn của Boeing - Ảnh 1.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: AP

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau đó cho toàn bộ máy bay 737 MAX ngừng hoạt động. FAA cũng thừa nhận hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines có nhiều điểm tương đồng.

Ngoài thông tin mới nhất do báo The Wall Street Journal công bố, các báo cáo sơ bộ từ dữ liệu hộp đen máy bay của Ethiopian Airlines cho thấy Hệ thống Tăng cường Đặc tính Cơ động (MCAS) đã tự động được kích hoạt trước khi máy bay gặp sự cố.

MCAS là hệ thống tự động hạ thấp mũi máy bay khi nhận được thông tin từ cảm biến góc tấn do máy bay bay quá chậm hoặc dốc lên, có nguy cơ gây chòng chành. Một cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chỉ ra rằng hệ thống MCAS trên chiếc 737 MAX 8 của Lion Air đã buộc mũi máy bay chúc xuống 24 lần trước khi rơi xuống biển.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines, Tewolde GebreMariam, cho biết các phi công chuyển từ các mẫu 737 cũ hơn sang 737 MAX 8 chỉ được yêu cầu tham gia chương trình đào tạo trên máy tính ngắn do Boeing quy định và được FAA phê duyệt.

Phạm Nghĩa (Theo CNN)