xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phượng hoàng Carla Bruni

THẢO HƯƠNGQ

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ cưới bà Carla Bruni và có nhiều khả năng người ta chỉ được biết ngày cưới sau khi mọi chuyện đã xong xuôi. Ông Sarkozy đã nghiêm túc cho biết như thế hôm 8-1-2008. Nhưng Carla Bruni là ai mà hớp hồn ông Sarkozy nhanh như vậy?

Phượng hoàng – theo thần thoại nền văn minh cổ Phoenicia – là một giống chim có chu kỳ sinh sản rất lạ kỳ. Vào cuối đời, nó xây tổ bằng nhánh cây quế. Tổ chim tự bốc cháy và từ đống tro tàn sinh ra một con phượng hoàng nhỏ. So sánh Carla Bruni với giống chim thần thoại này, người ta muốn nói đến khả năng kỳ diệu của nàng: luôn luôn tự làm mới. Nhà báo Marc Lambron của nhật báo Pháp Le Figaro mô tả rằng ở Carla người ta tìm thấy một tổng hợp sắc đẹp và tài năng của các siêu sao điện ảnh Greta Garbo, Claudia Cardinal, Grace Kelly và các đệ nhất phu nhân Eva Peron và Yvonne de Gaulle.

Con dòng cháu giống

Carla Bruni không bao giờ che giấu thành phần trâm anh thế phiệt của mình. Carla (tên đầy đủ là Carla Bruni – Tedeshi) sinh ngày 23-12-1968 tại thành phố Turin, Ý. Theo tiểu sử chính thức, nàng là cháu nội của Virginio Bruni-Tedeshi, người sáng lập Công ty CEAT (Cavi Electrici Affini Torino) sản xuất vỏ ruột xe hơi và dây cáp điện nổi tiếng ở Ý. Cha nàng – Alberto Bruni-Tedeshi, ngoài chuyện điều hành sản xuất còn là một nhà soạn nhạc cổ điển, một nhà sưu tập tranh đồng thời là giám đốc nghệ thuật một nhà hát ca kịch trữ tình ở Turin - đã bán lại Công ty CEAT cho hãng Pirelli, đối thủ hàng đầu của CEAT vào năm 1973. Mẹ nàng – bà Marysa Boroni - chơi dương cầm trong một dàn nhạc giao hưởng Ý.

Năm tuổi, Carla theo cha mẹ di cư sang Pháp. Lý do: Đầu thập niên 1970, ở Ý nổi lên một tổ chức khủng bố mang tên Lữ đoàn đỏ thường hay bắt cóc con cái những gia đình giàu có để gây thanh thế và áp lực. Tấm gương Paul Getty – con trai của Paul Getty Sr, người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ - bị bắt cóc đã làm ông Alberto Bruni-Tedeshi lo lắng. Ông quyết định mang vợ và ba con (hai con gái Carla và Valeria và con trai Virginio) lánh nạn ở thị trấn Cap Nègre, vùng Côte d’Azur miền Nam nước Pháp.

img
Bức ảnh Carla bên cạnh Tổng thống Sarkozy này do một người Bỉ chụp trên một bãi biển Ai Cập. Đến nay, nó đã mang về cho tác giả gần 12.000 euro (283 triệu VNĐ) tiền nhuận bút. Tác giả đã quyết định tặng hết cho một quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ bất hạnh

Siêu mẫu đọc sách J.P. Sartre

Tại Pháp, Carla được gửi sang Thụy Sĩ học văn hóa. Sau đó, nàng trở về Trường Đại học Paris học ngành kiến trúc và mỹ thuật. Tuy nhiên, với một sắc đẹp trời cho, một gương mặt ăn ảnh, năm 19 tuổi, Carla trở thành một trong những người mẫu thời trang hàng đầu ở Paris. Chất liệu thời thượng lúc đó là da và vải satin, rất hợp với thân hình kiều diễm của Carla. Trên các sàn diễn thời trang châu Âu, Carla kiêu hãnh đi bên cạnh những đàn chị như Naomi Campbell, Linda Evangelista hay Karen Mulder mà không sợ bị lép vế. Thậm chí Carla còn hơn họ ở chỗ trong lúc trang điểm, nàng có thể đọc ngấu nghiến tác phẩm cổ điển của Stendhal, Flaubert, Proust hay Sartre.

Paul Marciano, chủ tịch và nhà thiết kế thời trang Guess? jeans, đã chấm Carla và người đẹp Estelle Hallyday làm người mẫu quảng cáo cho công ty. Ngoài ra, nàng thường xuyên trình diễn trong màu áo của các nhà tạo mẫu hàng đầu như Paco Rabanne, Sonia Rykiel, Christian Lacroix, Karl Legerfeld, John Galliano, Yves Saint-Laurent, Chanel, Versace... Ngoài nghề siêu mẫu thời trang, Carla còn được nhiều hãng mỹ phẩm – L’Oréal, Giorgio, Cesare Paciotti, Christian Dior, Givenchy, Maxmara... - chọn làm người mẫu quảng cáo độc quyền. Cuối thập niên 1980, Carla là một trong 20 người mẫu quốc tế được trả thù lao nhất, mỗi năm thu nhập không dưới 7,5 triệu USD (120 tỉ VNĐ).

Năm 1997, Carla quyết định bỏ nghề người mẫu thời trang. Trước đó, năm 1995 từ sàn diễn nàng bước thẳng vào làng điện ảnh. Carla có vai diễn đầu tiên trong phim Catwalk của đạo diễn Richard Leacock. Năm 1997, nàng tái xuất hiện trong phim Paparazzi của Alain Berberian. Tuy nhiên, hình như nàng không có duyên với nghệ thuật thứ bảy. Diễn trên sân khấu thời trang và trong phim trường là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Cho nên sau đó không thấy nàng trên màn bạc nữa.

Một giọng ca thô ráp như lưỡi con mèo

Năm 2003, như một con phượng hoàng, Carla thay hình đổi xác trong một lĩnh vực mới: ca sĩ solo trong album Quelqu’un m’a dit. Hầu hết những bài hát trong album này đều do Carla soạn nhạc và đặt lời. Carla có một giọng hát mơn trớn kiểu con gái Ý. "Êm ái và thô ráp như lưỡi con mèo" - nàng tự bình phẩm như vậy. Album này là một thành công bất ngờ. Hơn 2 triệu bản đã được bán khắp châu Âu. Ba bài hát trong album đã được đạo diễn Hans Canosa đưa vào phim Mỹ Conversations with other women.

Có cha là nhà soạn nhạc cổ điển và mẹ là nhạc công dàn nhạc giao hưởng, Carla thật ra đã bắt đầu viết nhạc từ năm nàng rời bỏ sàn diễn thời trang. Nàng gửi những sáng tác đầu tiên đến nhạc sĩ, ca sĩ Julien Clerc vào năm 1999. Nhạc sĩ người Pháp này đã đưa 6 ca khúc của Carla vào album Si j’étais elle của mình (năm 2000).

Sau thành công vang dội của album đầu tay, năm 2006, Carla ghi âm tiếp album thứ hai mang tựa tiếng Anh No promises, hát bằng tiếng Anh. Những ca khúc trong album này phổ thơ của Yeats, Emily Dickinson, Auden, Dorothy Parker, Walter de la mare và Christina Rosetti. No promises được phát hành vào đầu năm 2007. Trái với album đầu, album thứ hai này không thành công như nàng mong muốn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo