xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rò rỉ chất lỏng tại một trung tâm hạt nhân ở Slovenia

Theo VTC

Ngày 4-5, Ủy ban châu Âu đã gióng lên hồi chuông báo động nguy cơ rò rỉ chất phóng xạ tại một trung tâm năng lượng hạt nhân ở Krsko, Slovenia, buộc trung tâm này phải dừng mọi hoạt động

Theo phát ngôn viên của trung tâm Ida Novak thì trục trặc liên quan đến rò rỉ chất lỏng trong quy trình làm lạnh ban đầu và không có sự ảnh hưởng nguy hại nào tới môi trường do nhà máy hạt nhân, cách thủ đô Ljubljana khoảng 30 km về phía nam gây ra.

Ban chỉ đạo cơ sở hạt nhân khẩn cấp cho dừng mọi hoạt động trong vài giờ để bộ phận kỹ thuật kiểm tra đưa ra nguyên nhân và khắc phục chúng. Nguồn tin ban đầu khẳng định sự cố rò rỉ đó không hề nguy hiểm tới người dân và môi trường vì không chứa chất phóng xạ mà chỉ là nước.

Trong một thông cáo, Ủy ban châu Âu cho hay hệ thống cảnh báo khẩn cấp về phóng xạ của EU đã nhận được tin báo động của Slovenia lúc 15h38’ giờ địa phương sau khi chất lỏng rò rỉ trong giai đoạn làm lạnh. Thông tin nhanh chóng chuyển tới tất cả các nước thành viên EU.

img
Bản đồ Slovenia và vùng lân cận.

Nhà chức trách Slovenia cũng cho hay sau sự cố này, họ đã ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân với công suất 696 MW và nhanh chóng kiểm soát tình hình.

Theo Thư ký chính phủ Đức về vấn đề môi trường, ông Michael Muller thì ngay tối ngày 4/6, chính phủ Đức đã triệu tập khẩn cấp những cơ quan chuyên ngành nhằm đưa ra đánh giá ban đầu sự cố rò rỉ chất lỏng tại nhà máy hạt nhân.

Nguồn tin một lần nữa khẳng định hệ thống làm lạnh đã trong tầm kiểm soát, không có chất phóng xạ gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng.

Áo, nước láng giềng gần Slovenia yêu cầu chính phủ Slovenia đưa ra lời giải thích vì họ không được thông báo trực tiếp về bản chất sự cố này. Bộ trưởng Môi trường của Áo Josep Proll cho rằng nhà chức trách Slovenia đã không cảnh báo như một trục trặc thực sự. Ông nói sẽ đưa vấn đề này ra hội nghị bộ trưởng EU vào thứ 6 tại Luxembourg.

Nhà máy hạt nhân Krsko đã phải dừng hoạt động trong vòng một tháng cuối năm vừa qua cho công tác bảo dưỡng.

Được khai thác chung giữa Slovenia và Croatia từ năm 1983, đến nay nhà máy hạt nhân này cung cấp 20% điện tiêu dùng cho Slovenia và 15% cho Croatia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo