Săn... nắp cống ở Nhật Bản

Tin mới

10/09/2016 23:08

Trong khi nhiều người ưa thích ngắm nhìn khung cảnh xung quanh, ông Hidetoshi Ishii lại có một sở thích khá kỳ quặc: sưu tập hình vẽ trên nắp cống!

Ông lão 65 tuổi này chính là một thợ săn nắp cống chính hiệu khi dành suốt 2 thập kỷ chu du khắp nước Nhật trên chiếc xe đạp và tấm bản đồ để tìm “kho báu”. “Cảm giác giống như tìm thấy báu vật vậy. Mỗi khi tìm thấy một cái (nắp cống), tôi lại cười mãn nguyện” - ông Ishii bộc bạch với tờ The Japan Times.

Ông bắt đầu có đam mê trên khi tình cờ bắt gặp một nắp cống được thiết kế rực rỡ ở TP Mise, tỉnh Mie khoảng 20 năm trước. Nó vẽ hình một nhóm người hành hương đến đền thờ Ise vào thời kỳ Edo (1603-1868). “Nó rất đẹp. Sau khi nhìn thấy, tôi nghĩ việc đi khắp Nhật Bản để tìm những hình vẽ tương tự khá thú vị” - ông Ishii nhớ lại. Kể từ đó, cựu viên chức chính quyền TP Tokyo này trở thành người chuyên săn tìm nắp cống. Ông đạp xe khá nhiều, có ngay đi hơn 100 km. Cho đến giờ, ông đã đi qua hơn 1.700 thành phố và chụp được khoảng 4.500 tấm hình các nắp cống.

Ông Ishii chỉ là một trong số ngày càng nhiều người có đam mê truy tìm những nắp cống được thiết kế tinh xảo tại Nhật. Họ thường dùng mạng xã hội, như Twitter hoặc Instagram, để chia sẻ niềm vui hay những bức ảnh về sở thích của mình. “Chúng là những tác phẩm nghệ thuật. Các mẫu thiết kế chứng tỏ sự tỉ mỉ và tinh hoa của nghệ thuật Nhật Bản. Chúng là những tài sản văn hóa mà chúng tôi hết mực tự hào” - ông Hideto Yamada, người đứng đầu nhóm Gesuido Koho Purattofomu (GKP), tập hợp những chuyên gia, người đam mê nghệ thuật nắp cống, chia sẻ.

GKP cho biết hiện có khoảng 12.000 thiết kế nắp cống trên khắp Nhật Bản. Mỗi thiết kế thường mô tả một danh lam thắng cảnh hoặc chủ đề nhất định, như núi Phú Sĩ hoặc cầu Vịnh Yokohama.


Ông Hidetoshi Ishii. Ảnh: The Japan Times

Ông Hidetoshi Ishii. Ảnh: The Japan Times

Theo Hiệp hội Nắp cống Nhật Bản, chính quyền các địa phương bắt đầu cho trang trí nắp cống từ những năm 1980 để cải thiện diện mạo hệ thống cống rãnh của đất nước theo yêu cầu của một quan chức cấp cao thuộc Bộ Hạ tầng (giờ gọi là Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch). Tác giả của những tác phẩm nghệ thuật trên đều là các nhà sản xuất nắp cống. Họ gửi bản thiết kế đến chính quyền địa phương để được xem xét lựa chọn. “Các nước khác cũng có nhiều loại nắp cống đẹp. Tuy nhiên, tôi tin rằng không nước nào mà mỗi địa phương lại có thiết kế nắp cống khác nhau như tại Nhật Bản” - ông Yamada tự hào.

Với số lượng người yêu thích ngày càng đông, Nhật Bản bắt đầu tổ chức hàng loạt sự kiện để tôn vinh nghệ thuật nắp cống. Trong số đó có thể kể đến sự kiện thường niên Hội nghị Nắp cống, bắt đầu từ năm 2014 và Đêm nắp cống tại thủ đô Tokyo, nơi những người có cùng đam mê tập hợp và chia sẻ kiến thức cùng nhau.

Giờ đây, khi ngấp nghé độ tuổi cổ lai hy, ông Ishii thừa nhận mình không còn đủ khỏe để đạp xe nhiều như trước. Nhưng cứ mỗi khi nghe về một thiết kế mình chưa nhìn thấy bao giờ, ông lại không kìm được sự háo hức về việc chụp hình nó. “Hồi tháng 3, tôi nghe thông tin rằng TP Chofu vừa tung ra 6 mẫu thiết kế khác nhau về các nhân vật hoạt hình của bộ truyện “GeGeGe no Kitaro” nên đã đến đó. Cảm giác thật tuyệt vời khi tận mắt nhìn thấy những thiết kế này” - ông Ishii kể.

Bảo Hạnh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI