Theo giới chức Singapore, AI có thể được sử dụng để giúp cải thiện chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh; phát hiện sớm, phòng ngừa và dự báo bệnh; phát triển thuốc nhanh hơn... Để khai thác tốt nhất AI, nhân viên y tế cần nắm rõ những tiềm năng, hạn chế và khía cạnh đạo đức của việc sử dụng công nghệ mới này.
Tại một hội nghị trong tuần này, AI Singapore (chương trình quốc gia nhằm tăng cường năng lực AI cho đất nước) và Tập đoàn Y tế SingHealth đã ký biên bản ghi nhớ, theo đó nhân viên y tế sẽ được đào tạo về AI để phục vụ công việc của mình.
Theo đài Channel NewsAsia, chương trình đào tạo sẽ bắt đầu vào tháng 6-2024, với đạo đức AI là một trong những nội dung trong giáo trình. Ông Laurence Liew, một quan chức của AI Singapore, cho biết một phần lý do của sự hợp tác này là bảo đảm các chuyên gia AI được đào tạo phù hợp trong khuôn khổ các quy định của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa AI Singapore và Tập đoàn Y tế SingHealth về việc đào tạo AI cho nhân viên y tế tại một hội nghị hôm 23-11 Ảnh: SINGHEALTH
Ông Daniel Ting, Giám đốc Văn phòng AI tại SingHealth, nhận định trong 10 năm qua, AI đã chứng tỏ khả năng giúp nhân viên y tế đưa ra quyết định tốt hơn. Các công nghệ, như ChatGPT của Công ty OpenAI, cũng có thể được ứng dụng để giao tiếp tốt hơn với bệnh nhân.
Theo ông Daniel Ting, SingHealth đang phát triển một số AI chatbot để giúp bệnh nhân được giải đáp thắc mắc nhanh chóng.
Trong khi đó, đồng hồ thông minh và thiết bị mang trên người có thể theo dõi các dữ liệu như lượng calo nạp vào cơ thể và đếm bước chân, từ đó góp phần nâng chất lượng chương trình chăm sóc sức khỏe dự phòng.
Một vấn đề được chú trọng là làm sao bảo vệ an toàn số dữ liệu thu thập để huấn luyện các hệ thống AI. Ông Laurence Liew cho biết chương trình đào tạo sẽ giúp nhân viên y tế nhận thức về vấn đề an toàn và nỗi lo đạo đức trong việc sử dụng AI.
Bình luận (0)