xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Singapore: Nhà nước đào tạo việc làm cho phụ nữ

Ngọc Linh (Theo The Straits Times)

13 năm trước, sau khi có đứa con thứ hai, bà Zawiyah Mohamad, một phụ nữ 40 tuổi người Singapore, đã ở nhà để chăm sóc gia đình. Nhưng nay bà đã quay lại thị trường lao động bằng cách cùng với 24 phụ nữ khác tham gia khóa học làm bánh. Ngoài môn làm bánh, học viên còn được học làm đầu và nuôi dạy trẻ.

Khóa học này nằm trong dự án Jump Start (Bước nhảy ban đầu) nhằm trang bị cho phụ nữ có nhu cầu tìm việc làm những kỹ năng cơ bản giúp họ thành công. Dự án là sáng kiến của Hội đồng Phát triển cộng đồng Tây Bắc (CDC), Project Wings (một dự án của tổ chức cánh phụ nữ thuộc đảng cầm quyền), Cộng đồng mạng lưới hội nhập phụ nữ trực thuộc Hiệp hội Nhân dân Singapore nhằm giúp đỡ 3.000 phụ nữ thất nghiệp tìm việc làm. Bà Lim Hwee Hua, khách danh dự của dự án kiêm phó chủ tịch Quốc hội Singapore, phát biểu: “Nhiều phụ nữ phải làm việc để tăng thêm thu nhập cho gia đình, do vậy phải đào tạo kỹ năng cho họ, một số người sẽ được học những kỹ năng sắp không còn tồn tại trên thị trường lao động”.

Trong vòng 2 tháng rưỡi, 8 tiếng mỗi ngày, 5 ngày một tuần, học viên sẽ được học tại trung tâm huấn luyện làm bánh cách làm bánh mì, bánh ngọt và bánh nướng. Học phí là 5.000 đô la Sing (SGD - khoảng 45 triệu đồng VN ) do CDC trả, học viên chỉ phải đóng 150 SGD tiền đăng ký nhập học. Không những thế, luôn có những cố vấn dày dạn kinh nghiệm tình nguyện khuyến khích học viên hăng hái học tập cho hết khóa. Chồng bà Zawiyah hy vọng sau khi học xong, bà sẽ làm bánh bích quy và bánh nướng bán trong mùa lễ hội. CDC còn có kế hoạch lập bếp tập thể để phụ nữ sau khi hoàn thành khóa học có thể làm bánh và các vật dụng khác bán ra thị trường.

Ba năm trước, bà V.Kumari, 44 tuổi, đã ghi danh học lớp này sau khi mất việc là nhân viên bán hàng cao cấp nhưng không đạt kết quả. Bà vui vẻ nói: “Giờ tôi chỉ phải đóng có 150 SGD. Thật đúng như chơi xổ số vậy”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo