xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sinh viên Mỹ đổ xô du học Trung Quốc

NGÔ SINH

Theo báo The New York Times (Mỹ), năm học 2006-2007 có 11.064 sinh viên Mỹ học ở Trung Quốc, trong khi năm học 1995-1996 chỉ có 1.396 người theo học

Bản báo cáo hằng năm Open Doors 2008 của Viện Giáo dục Quốc tế ở Mỹ cho biết trong năm học 2007-2008, con số sinh viên Mỹ học tập ở nước ngoài đã đạt đến mức kỷ lục, đặc biệt là ở Trung Quốc (TQ). Theo bản báo cáo, năm ngoái, số sinh viên Mỹ học ở TQ tăng 25%, còn số sinh viên TQ học ở các trường đại học Mỹ tăng lên 20%. Ông Allan E. Goodman, chủ tịch viện nói trên, nhận định: “Mối quan tâm đến TQ đang gia tăng. Tôi cho rằng chúng ta sẽ nhận thấy sự tăng mạnh hơn trong bản báo cáo vào năm tới. Người ta thường đến TQ để học lịch sử và ngôn ngữ, nhưng nay đã có thay đổi và nhiều sinh viên Mỹ đến TQ để tìm hiểu về văn hóa, kinh tế và chính trị ở nước này”.

Sau Olympic Bắc Kinh, mức độ quan tâm đến TQ còn tăng hơn nữa. Năm nay, 218 sinh viên Mỹ đã làm đơn xin học bổng quốc tế Gilman do Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phát. Trong khi đó, chỉ có 114 đơn trong năm học 2005-2006. Ngoài ra, số lượng đơn xin theo chương trình nghiên cứu Hoa ngữ cũng tăng mạnh. Giáo sư Tom Gold, Trường Đại học California, Berkeley, giám đốc điều hành chương trình trên, cho biết: “Năm 2000, chúng tôi tiếp nhận 97% số sinh viên làm đơn, nhưng nay chúng tôi chỉ có thể tiếp nhận một phần ba”.

Nhiều trường đại học Mỹ hiện gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của sinh viên. Chẳng hạn Trường Syracuse thường hạn chế 60 sinh viên mỗi học kỳ theo học chương trình về Hồng Kông, nhưng do nhu cầu tăng mạnh, học kỳ mùa xuân năm nay đã mở rộng đến con số 65.

“Bây giờ, chẳng ai hỏi vì sao bạn chọn Hoa ngữ và đến TQ học. Tôi biết có nhiều người quan tâm đến đất nước TQ bởi vì đây là một cường quốc kinh tế đang nổi lên, nhưng đối với tôi, chủ yếu là do họ quan tâm đến ngôn ngữ của người TQ”. Đó là nhận xét của nữ sinh viên Vanessa Folkerts, người đã bắt đầu học Hoa ngữ từ năm thứ nhất và trải qua hai mùa hè học ngôn ngữ nâng cao ở Bắc Kinh.

Hiện ở Mỹ đang có hàng trăm chương trình du học tại TQ. Ngoài đa số chương trình dành cho việc học ngôn ngữ, một số tập trung vào võ thuật, thảo dược, văn hóa, lịch sử hoặc kinh doanh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo