icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sổ liên lạc “tất cả trong một”

Nguyên Châu

Ăn trưa: Tốt. Hòa đồng với bạn bè: Rất tốt. Dọn dẹp phòng học: Cần cố gắng hơn... Tất cả những đánh giá về hoạt động ở trường từ học tập, vui chơi, lao động, rèn luyện thể lực... của một học trò lớp một (6 tuổi) ở Nhật sẽ được nhà trường ghi chi tiết trong sổ liên lạc gửi về cho gia đình. Hình thức sổ liên lạc theo kiểu “tất cả trong một” này sẽ thay cho cách đánh giá thứ hạng lâu nay ở Nhật nhằm khích lệ học trò có thêm các động lực học tập.

Những điểm xấu viết bằng bút màu đỏ vốn là điều gây xấu hổ cho các học trò và các bậc phụ huynh sẽ không còn trong sổ liên lạc với gia đình nữa. Thay vào đó, các thầy, cô giáo sẽ chỉ ghi “cần cố gắng hơn”, trong khi để khen, các thầy cô sẽ ghi “tốt hoặc rất tốt”.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, kiểu liên lạc mới quá tập trung vào các tiểu tiết không đáng nêu nhưng cũng có nhiều chi tiết sẽ không được ghi vào. Ví dụ trong bộ môn toán ở lớp năm (11 tuổi), giáo viên sẽ không có đủ thời gian để liệt kê, mô tả tỉ mỉ khả năng học toán của từng học sinh trong các phần toán thập phân, so sánh, lượng giác... Trong nhiều trường hợp nếu ghi đầy đủ chi tiết về học trò của mình, giáo viên sẽ phải gạch đến 44 đầu dòng ghi chú. Chắc chắn rằng, quyển sổ liên lạc “tất cả trong một” sẽ dày gấp nhiều lần so với một quyển bình thường và giáo viên sẽ không còn thời gian  để soạn giáo án.

Giáo viên bị quá tải, trong khi đó nhiều bậc cha mẹ cảm thấy xấu hổ khi đọc các bảng chi tiết về chuyện học hành của con cái họ. Nhưng nhà nghiên cứu Niino Takanori thuộc Viện Nghiên cứu quốc gia về các chính sách giáo dục Nhật, đánh giá cao cách liên lạc “tất cả trong một’’ này. Ông Takanori cho rằng, một học sinh nghe, nói tiếng Anh lưu loát nhưng có chút vấn đề về phát âm sẽ có thể “làm điều gì đó” để cải thiện cách phát âm của mình nếu người hướng dẫn nói ra khuyết điểm. Ngược lại, việc bị cho điểm xếp hạng quá thấp sẽ khiến học sinh này “thất vọng” và từ chối các nỗ lực sửa chữa khuyết điểm.

Hình thức liên lạc mới phù hợp với lịch sử nền văn hóa của Nhật. Người Nhật tin rằng, khi một học trò có những biểu hiện đúng đắn ở lớp học sẽ học được những điều bổ ích. Theo nghiên cứu trên 600 trường học Nhật áp dụng hình thức sổ liên lạc “tất cả trong một” này từ năm ngoái, ông Takanori cho biết nhiều trường đã mở thêm một mục mới dành cho học sinh: tự đánh giá. Phần đánh giá của học trò dựa trên phong trào thi đua học tập giữa các học trò gọi là giờ tự tu, được các phụ huynh Nhật hưởng ứng. Bà Mayumi Yamano, 43 tuổi, rất mừng khi thấy con trai 6 tuổi của mình đạt kết quả tốt trong năm học đầu tiên của nó. Không chỉ thế, cậu con trai bà Yamano còn biết giúp đỡ bạn học, giúp bà làm việc vặt trong nhà và có thể nói đúng cấu trúc câu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo