xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Số phận của 8.000 du khách bị bỏ rơi

NGÔ SINH

8.000 khách hàng bị ảnh hưởng sau khi Công ty Lanta -Tour Voyazh tuyên bố phá sản, trong đó có 3.000 du khách bị bỏ mặc ở nước ngoài

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã ra quyết định khởi tố hình sự đối với các nhà lãnh đạo Công ty Lanta-Tour Voyazh sau khi xảy ra sự việc công ty này bỏ rơi khách hàng. Tuy nhiên, theo hãng tin Interfax, quyết định trên đã vấp phải phản ứng của những người đại diện ngành kinh doanh du lịch Nga. Họ đánh giá quyết định trên là vội vàng.

img

Rất đông người thân của khách du lịch bị mắc kẹt kéo tới một văn phòng của hãng Lanta - Tour ở Nga.
 
Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội Các nhà điều hành du lịch Nga Vladimir Kantorovich nhận xét: “Thật đáng kinh ngạc khi Ủy ban Điều tra đưa ra quyết định sau vài giờ tiếp xúc với lãnh đạo Công ty Lanta-Tour trong khi trong tay không có đủ tài liệu”.
 
Ông này cho rằng quan điểm như vậy mâu thuẫn với chương trình hành động mà ứng cử viên tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố về sự cần thiết giảm bớt quyền kiểm soát của nhà nước đối với việc kinh doanh.
 
Bị dọa bắt giam
 
Tính đến giữa tháng 2-2012, Lanta-Tour Voyazh đã bán hơn 3.000 tour, trong số đó có các tour ra nước ngoài. Theo dữ liệu của Liên hiệp Du lịch Nga, có đến 1.000 tour của công ty này có vấn đề.
 
Ngành du lịch Nga cho biết 8.000 du khách Nga bị ảnh hưởng do hành động của công ty điều hành du lịch này. Trong số đó, có hơn 3.000 khách hàng của Công ty Lanta-Tour Voyazh hiện đang bị bỏ mặc ở nước ngoài.
 
Theo hãng tin RIA Novosti, 1.220 người Nga đang ở Thái Lan, 329 người ở Cộng hòa Czech, ở Việt Nam có hơn 300 người. 552 du khách Nga còn đang ở Ấn Độ, 111 người ở Cuba, 109 ở Pháp, 106 ở Indonesia…
 
img

Hơn 3.000 du khách của Lanta - Tour Voyazh hiện bị bỏ rơi ở nước ngoài. Ảnh: RUFOX

Trang web Rufox cho biết 8 du khách Nga của Lanta-Tour Voyazh ở Thái Lan đã bị cảnh sát dọa bắt giam nếu họ không trả tiền ăn ở. Elena, một trong số các du khách trên, đã kể lại sự việc trên với đài phát thanh Ekho Moskvy.
Theo lời Elena, các nhà ngoại giao hiện không thể giúp đỡ họ được điều gì. Chị nói: “Dù chúng tôi có gọi điện đến cơ quan nào đi nữa - đại sứ quán hay lãnh sự quán - người ta đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau”.
Ngoài ra, Elena còn cho biết nhóm du khách nghỉ tại khách sạn Gulf Siam ở Pattaya không có vé máy bay lượt về. Elena bức xúc: “Chúng tôi muốn được giải thích rõ chúng tôi sẽ rời khỏi đây bằng cách nào bởi vì chúng tôi không có vé lượt về. Hóa ra là người ta đã không mua vé cho chúng tôi mặc dù chúng tôi đã thanh toán mọi khoản qua Lanta-Tour Voyazh ở Nga”.

Vi phạm quyền công dân

Trước đó, Ủy ban Điều tra đã tiến hành điều tra sự việc Công ty Lanta-Tour Voyazh vi phạm quyền lợi khách hàng. Theo ủy ban này, có rất nhiều yếu tố vi phạm quyền của các công dân Nga sử dụng dịch vụ của công ty du lịch kể trên.

img
Vẻ lo lắng, mệt mỏi của một nữ du khách Ảnh: GAZETA.RU - NTV.RU- SVIT24.NET
Ủy ban Điều tra ra tuyên bố nhấn mạnh: “Trong khuôn khổ việc kiểm tra này, chúng tôi đánh giá các hành động và tình trạng thiếu hoạt động không chỉ của ban lãnh đạo Công ty Du lịch Lanta-Tour Voyazh mà của cả các nhân vật có chức vụ trong các cơ quan nhà nước. Họ có trách nhiệm kiểm soát sự tuân thủ luật pháp trong ngành công nghiệp du lịch của đất nước cũng như quyền của công dân”. Theo trang web corrupcia.net, căn cứ vào kết quả điều tra, nhà chức trách sẽ có quyết định thích hợp.
Lanta-Tour Voyazh, một trong những công ty điều hành du lịch kỳ cựu nhất và lớn nhất nước Nga, hôm 27-1, đã tuyên bố tạm ngưng hoạt động do không thể bảo đảm việc chi trả cho các dịch vụ đã được đặt hàng trước.
Ngay sau đó, gần 100 người mua tour của công ty này đã không thể rời khỏi các sân bay Sheremetyevo và Domodedovo ở Moscow bay đi nghỉ do nhà điều hành tour đã không trả tiền vé cho các hãng hàng không. Các sự cố cũng phát sinh ở các khách sạn và với các du khách đang ở nước ngoài vào thời điểm đó.
img

Công ty Lanta-Tour Voyazh đã tuyên bố ngừng hoạt động từ ngày 27-1. Ảnh: RUFOX

Trong khi đó, theo đài phát thanh Ekho Moskvy, các hãng hàng không Transaero và Aeroflot vừa hứa hẹn đưa các du khách nạn nhân của Lanta-Tour Voyazh đang mắc kẹt ở nước ngoài về Nga. Những du khách này trước đây đã được công ty trên đưa đi nghỉ ở Thái Lan, Việt Nam và Cộng hòa Dominica sẽ được chở về nước miễn phí.

Bồi thường về tinh thần

Hiện cơ quan liên bang theo dõi lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã mở một đường dây nóng cho các khách hàng của Công ty Lanta-Tour Voyazh.
Theo trang web Nakanune.ru, mọi du khách sử dụng dịch vụ của Lanta-Tour Voyazh đều có thể liên hệ với đường dây nóng này về mọi vấn đề liên quan đến việc chi trả tiền bảo hiểm cũng như để được giải thích thêm.
Cơ quan này cho biết trong trường hợp công ty không thực hiện các điều khoản hợp đồng về sản phẩm du lịch, các khách hàng của Lanta-Tour Voyazh có quyền đòi bồi thường tổn thất về tinh thần.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể đòi tiền bảo hiểm theo thỏa thuận bảo hiểm trách nhiệm của nhà điều hành du lịch. Cơ quan theo dõi lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra tuyên bố nêu rõ: “Du khách có quyền tự mình liên hệ với công ty bảo hiểm để yêu cầu được trả tiền”.
img
Du khách mua tour của hãng Lanta -Tour phải vạ vật tại một sân bay ở nước ngoài

Công ty Lanta-Tour được thành lập năm 1991. Năm 1997, công ty được tổ chức lại thành Lanta-Tour Voyazh. Nhà điều hành du lịch Lanta-Tour Voyazh hiện hợp tác với hơn 6.000 đại lý ở Nga, các nước thuộc Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) và các nước vùng Baltic.

Được biết, Lanta-Tour Voyazh được bảo hiểm tại Công ty Ingosstrakh với số tiền 100 triệu rúp tương đương.

Đem con bỏ chợ

Cơ quan theo dõi lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Moscow đã khởi tố vụ án hành chính đối với Lanta-Tour Voyazh do công ty này đã gây ra tình trạng “đem con bỏ chợ” với hàng ngàn du khách Nga.
Ông Gennady Onishenko, người đứng đầu cơ quan này, tuyên bố: “Chúng tôi đang xem xét các dấu hiệu vi phạm quyền lợi công dân về mặt hành chính. Trên cơ sở đó, chúng tôi khởi tố vụ án hành chính đối với Công ty Lanta-Tour Voyazh”.
Ông Onishenko nhắc lại rằng do công ty điều hành du lịch này ngưng hoạt động cách đây mấy ngày, hàng trăm khách hàng của công ty đã không thể ra nước ngoài du lịch, còn những người đang ở nước ngoài thì không được chi trả tiền ăn ở một cách đầy đủ.
Ông lưu ý: “Chúng tôi đã ghi nhận những trường hợp khách sạn buộc du khách trả tiền ăn ở kèm theo sự hăm dọa. Điều đó làm xấu đi các điều kiện du lịch của du khách”.

Đồng thời, ông Onishenko nhấn mạnh rằng trên cơ sở luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quy tắc thực hiện sản phẩm du lịch do Chính phủ Nga quy định, Công ty Lanta-Tour Voyazh có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng một sản phẩm du lịch có chất lượng phù hợp với đòi hỏi của luật pháp và hợp đồng đã được ký kết.

Nhận lại hộ chiếu giá 10.000 rúp

Theo hãng tin Interfax, để nhận lại hộ chiếu của mình, các khách hàng của Lanta-Tour Voyazh phải trả 10.000 rúp cho một người lạ mặt tại sân bay. Người phát ngôn Liên hiệp Du lịch Nga Irina Chyurina đã cung cấp thông tin trên tại cuộc họp báo hôm 31-1.
Bà Chyurina cũng thông báo đã xảy ra những chuyện không hay với các khách sạn đối tác của Lanta-Tour Voyazh ở một số nước. Bà nhấn mạnh: “Các đối tác nước ngoài ký hợp đồng với công ty điều hành du lịch chứ không phải với du khách. Như vậy, đã rõ là mọi vấn đề phải được giải quyết với các đối tác của Nga”.

Cơ quan Du lịch Liên bang Nga vừa công bố danh sách các khách sạn mà các du khách Nga là khách hàng của Lanta-Tour Voyazh than phiền. Tính đến ngày 31-1, đường dây nóng của cơ quan trên đã nhận được khiếu nại đối với các khách sạn và công ty sau: Ở Goa (Ấn Độ) – các khách sạn Nitya Resort, Neelams the Grand, Don Hill Beach Resort, Công ty Tiếp nhận Caper; khách sạn Ocean Marial của Mexico; Công ty Gartour của Ý…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo