Theo BASARNAS, thêm 3 thi thể được tìm thấy hôm 5-1, nâng tổng số nạn nhân được vớt lên là 37 người. 3 thi thể vừa phát hiện đều dính trên ghế ngồi, cho thấy máy bay có thể lao thẳng xuống biển từ trên cao. Các nhà điều tra cho rằng nhiều thi thể còn kẹt trong thân máy bay dưới biển.
Tướng Moeldoko, Tổng Tư lệnh Quân đội Indonesia, cho biết sẽ đưa các gia đình nạn nhân đến khu vực tìm kiếm để phần nào xoa dịu nỗi đau của họ. Trước đó một ngày, theo đài CNN, một số gia đình nhận được thư đề nghị đền bù sơ bộ từ hãng AirAsia, với mức khoảng 24.000 USD/nạn nhân.
Liên quan đến nguyên nhân máy bay rơi, 2 chuyên gia hàng không Úc nghi ngờ giả thuyết động cơ bị đóng băng do Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) đưa ra. Theo họ, máy bay thương mại hiện đại đều có thiết bị chống đóng băng.
“Airbus từng gặp trục trặc này song đã khắc phục. Các thiết bị chống đóng băng ngăn ngừa băng đóng trên bề mặt cánh hay các bộ phận quan trọng của động cơ” - ông Péter Marosszéky, thuộc Trường ĐH New South Wales, nhấn mạnh. TS Jose Silva, Trường ĐH RMIT, nêu rõ: “Động cơ máy bay được thiết kế để chống chọi với một lượng vừa phải băng hoặc mưa đá”. Ông Silva cũng tỏ ra ngạc nhiên khi một cơ quan khí tượng lại lên tiếng đầu tiên về nguyên nhân tai nạn.
Cùng ngày 5-1, Bộ Giao thông Indonesia tái khẳng định AirAsia vi phạm giấy phép bay tuyến Singapore - Surabaya ít nhất 2 tháng trước khi thảm kịch QZ8501 xảy ra. Tổng Giám đốc Cục Hàng không Djoko Murjatmojo cho hay quan chức kiểm soát không lưu ở sân bay Juanda, TP Surabaya tại thời điểm chuyến bay QZ8501 diễn ra tạm thời bị đình chỉ. Ngoài ra, bộ này cũng bắt buộc mọi phi công báo cáo trực tiếp với nhân viên điều hành bay trước khi máy bay cất cánh.
Bình luận (0)