Reuters hôm 26-6 dẫn một báo cáo do ông Ronald Advincula, thuyền trưởng tàu ACX Crystal, trình lên Công ty đầu tư Dainichi (Nhật Bản, chủ tàu ACX Crystal), trong đó cho biết tàu khu trục USS Fitzgerald không phản ứng hoặc thay đổi hải trình khi nhận được các tín hiệu cảnh báo trước khi xảy ra vụ va chạm.

Thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal khẳng định họ đã phát tín hiệu bằng cách chiếu đèn nháy sau khi nhận ra tàu chiến của hải quân Mỹ lướt qua lúc tàu hàng đang trờ tới.

ACX Crystal đã cố gắng vòng sang bên phải để tránh tàu USS Fitzgerald nhưng vẫn xảy ra va chạm lúc 1 giờ 30 phút ngày 17-6 (giờ địa phương), tại khu vực phía Nam Vịnh Tokyo cách bờ biển Nhật Bản hơn 100 km. Lúc đó, thời tiết bình thường.

Trong báo cáo của mình, thuyền trưởng tàu ACX Crystal cho biết thêm do "bối rối" nên tàu ACX Crystal tiếp tục đi thêm 11 km sau vụ va chạm trước khi quay trở lại hiện trường.

Tàu chiến Mỹ không né tránh dù được tàu hàng cảnh báo? - Ảnh 1.

Tàu chiến Mỹ không né tránh dù được tàu hàng cảnh báo? - Ảnh 2.

Vụ va chạm khiến tàu USS Fitzgerald bị hư hỏng nặng. Ảnh: REUTERS

Hải quân Mỹ từ chối bình luận về báo cáo nói trên. Phát ngôn viên Hạm đội 7 của hải quân Mỹ tại TP Yokosuka – Nhật Bản, nói ông không thể tiết lộ điều gì bởi cuộc điều tra đang diễn ra.

Vụ va chạm khiến tàu USS Fitzgerald bị hư hỏng nặng và bị ngập nước, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng và 3 người bị thương.

Sự cố nghiêm trọng này dẫn đến 6 cuộc điều tra riêng biệt, bao gồm 2 cuộc điều tra nội bộ của hải quân Mỹ, 1 cuộc điều tra của Cảnh sát biển Mỹ (USCG) thay mặt cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) cùng 3 cuộc điều tra khác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nhật Bản, Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) và chính phủ Philippines.

Tất cả cơ quan này cùng công ty Dainichi Invest đều từ chối bình luận trong khi Reuters không liên lạc được với thuyền trưởng Advincula. Ông này đã rời Nhật Bản.

Các cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc tìm hiểu dữ liệu điện tử cũng như lấy lời khai nhân chứng để xác định tại sao một tàu chiến có hệ thống radar tối tân như USS Fitzgerald lại không thể phát hiện tàu hàng để né tránh.

Một điểm khác là khoảng thời gian JCG nhận được báo cáo về vụ va chạm. Đơn vị này cho biết họ được thông báo của tàu hàng vào lúc 2 giờ 25 phút, tức gần 1 tiếng sau khi tai nạn xảy ra.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)