Tàu Grand Karo là một trong 31 tàu bị Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc liệt vào danh sách đen sau khi CHDCND Triều Tiên hứng chịu lệnh trừng phạt cứng rắn được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tuần trước.
Con tàu đang neo đậu ngoài khơi cách cảng Nhật Chiếu khoảng 35 km. Theo cơ quan hàng hải địa phương, công ty điều hành tàu Grand Karo bây giờ phải quyết định họ sẽ tiếp tục để con tàu ở lại hay chuyển đi nơi khác.
Sở hữu tàu là Công ty Yuanyao Shipping Ltd nhưng chịu trách nhiệm quản lý lại là Công ty Aoyang Marine Company, tất cả đều đặt trụ sở ở Hồng Kông.
Trong trường hợp tàu Triều Tiên không nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Giao thông vận tải cập cảng Trung Quốc, nhà chức trách sẽ xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên để xử lý phù hợp, một quan chức Nhật Chiếu nói thêm.
Reuters hôm 9-3 cho biết ít nhất 2 tàu Triều Tiên khác “lang thang” bên ngoài các cảng của Trung Quốc đã rời đi vì không được chào đón. Tàu thứ nhất, Dawnlight (đã đổi tên thành First Gleam), tải trọng 14.379 tấn, đang trên đường trở về cảng Wonsan – Triều Tiên. Trước đó, nó thả neo ở cửa sông Dương Tử gần TP Thượng Hải.
Tàu thứ hai, Ever Bright 88, tải trọng 6.901 tấn, do hai công ty Pantech Shipping Ltd và Baili Shipping & Trading Ltd sở hữu và quản lý, cũng đang quay trở lại Triều Tiên.
Tại Seoul, chính phủ Hàn Quốc ngày 9-3 tuyên bố sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với 40 cá nhân, 30 công ty bị nghi ngờ có liên hệ với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Trong đó, có 38 cá nhân và 24 công ty ở Triều Tiên bị trừng phạt tài chính vì "chịu trách nhiệm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt". 2 cá nhân và 6 công ty còn lại đến từ các nước, vùng lãnh thổ khác bị cáo buộc gián tiếp hỗ trợ Bình Nhưỡng.
Ngoài ra, các tàu đã cập cảng Triều Tiên trong 6 tháng trở lại đây cũng bị cấm tới Hàn Quốc.
Bình luận (0)