Dư luận ở Trung Quốc (TQ) mong đợi rằng tàu sân bay đầu tiên của nước này, Varyag, chẳng bao lâu nữa sẽ là con tàu đô đốc của lực lượng hải quân. Thế nhưng, các chuyên gia quốc phòng nhận xét con tàu được sửa chữa này - từ thời Liên Xô, mua lại của Ukraine - thiếu máy bay chiến đấu, vũ khí, hệ thống điện tử, sự hỗ trợ về huấn luyện và hậu cần để có thể trở thành một chiến hạm thực thụ.

Tàu sân bay Varyag mới trở về thành phố Đại Liên, miền Đông Bắc TQ, hồi tháng trước sau chuyến hải trình thử nghiệm thứ chín. Trước đó, một số nhà nghiên cứu quân sự TQ phỏng đoán rằng Varyag sẽ chính thức gia nhập hải quân trong năm nay. Tuy vậy, các sĩ quan cấp cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ bác bỏ sự phỏng đoán trên. Họ cho rằng con tàu nặng 60.000 tấn này còn lâu mới sẵn sàng hoạt động và sẽ trải qua một chương trình thử nghiệm và tập luyện mở rộng.


Tàu sân bay Varyag. Ảnh: China Bystander
 

“Vạn Lý Trường Thành không được xây dựng trong một Ngày” - đại tá Lâm Bạch thuộc Tổng cục Vũ trang phát biểu sau khi Varyag trở về cảng. Ngoài ra, các nhà phân tích quân sự cho rằng ngay cả khi Varyag đi vào hoạt động, nó sẽ chỉ đóng một vai trò giới hạn, chủ yếu là để tập luyện, trước khi những tàu sân bay do TQ đóng được hạ thủy sau năm 2015.

Theo hãng tin Reuters, đối với hải quân TQ, việc bổ sung các tàu sân bay là ưu tiên hàng đầu khi binh chủng này xây dựng lực lượng có khả năng triển khai ở những nơi cách xa đại lục. Họ cho rằng các tàu sân bay và các chiến đấu cơ tầm xa trên đó cũng sẽ tăng cường năng lực của quân đội để bảo vệ các tuyến hàng hải then chốt của TQ.

Lâu nay, các nhà phân tích quân sự TQ dự đoán Varyag sẽ neo đậu tại căn cứ hải quân mới của TQ ở đảo Hải Nam. Thế nhưng, thách thức to lớn mà TQ đang phải đương đầu là xây dựng một phi đội gồm các máy bay và trực thăng tham gia hành quân từ boong của tàu sân bay. Ngoài ra, theo các nhà phân tích quân sự TQ và phương Tây, TQ cũng cần phát triển chiến lược để triển khai và bảo vệ tàu sân bay tham gia các sứ mạng xa bờ biển TQ.
LỤC SAN