Tham vọng hồi sinh máy bay siêu thanh

Tin mới

18/02/2017 22:00

Máy bay siêu thanh sẽ chỉ mất khoảng 5 giờ để bay từ TP Los Angeles - Mỹ đến thủ đô Tokyo - Nhật Bản, so với con số 12 giờ hiện nay

Từng được xem là “bông hoa của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ”, máy bay siêu thanh thương mại Concorde có thể rút ngắn phân nửa thời gian di chuyển.

Dành cho người giàu

Tuy nhiên, loại máy bay trên nhanh chóng “chết yểu” vì sự kết hợp của nhiều lý do: chi phí bảo dưỡng cao, giá vé đắt đỏ và thị trường đi lại bằng hàng không hạ nhiệt sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Vào thời điểm đó, theo báo Los Angeles Times (Mỹ), giá vé của một chuyến bay khứ hồi trên Concorde từ thủ đô London - Anh tới TP New York - Mỹ tương đương 18.260 USD hiện nay.


Phiên bản máy bay siêu thanh Boom của Công ty Boom Technology Ảnh: Boom Technology

Phiên bản máy bay siêu thanh Boom của Công ty Boom Technology Ảnh: Boom Technology

Giờ đây, tức gần 14 năm sau chuyến bay cuối cùng của Concorde, một số công ty và doanh nhân đang đặt cược rằng ngành công nghiệp máy bay siêu thanh có thể “hồi sinh” nhờ nguyên vật liệu mới, những tiến bộ của công nghệ, sức mạnh điện toán gia tăng, cùng với sự bùng nổ về nhu cầu đi công tác bằng máy bay trên thế giới.

“Chúng ta đang hưởng lợi từ 50 năm tiến bộ của công nghệ hàng không vũ trụ. Kể từ khi máy bay Concorde được phát triển, số lượng chuyến đi quốc tế đã bùng nổ. Chúng ta có thể tìm thấy một thị trường khổng lồ” - ông Blake Scholl, Giám đốc điều hành Công ty Boom Technology (Mỹ), dự báo. Công ty của ông Scholl đang đặt mục tiêu chế tạo mẫu máy bay siêu thanh tên gọi là Boom.

Tuy nhiên, máy bay siêu thanh mới, nếu được tung ra thị trường, vẫn sẽ có giá khá đắt. Do đó, các nhà phân tích dự đoán công nghệ này thời gian đầu chỉ thích hợp dành cho máy bay phục vụ khách hàng là doanh nhân hoặc người lắm tiền nhiều của.

Đó cũng là thị trường mà những công ty như Aerion Corp (Mỹ) đang hướng tới. Aerion đang cùng Tập đoàn Máy bay châu Âu Airbus Group phát triển AS2, một máy bay siêu thanh có thể đạt tốc độ tối đa 1.850 km/giờ, tương đương 1,5 lần tốc độ âm thanh. Ở tốc độ như thế, AS2 sẽ chỉ mất khoảng 5 giờ để bay từ TP Los Angeles - Mỹ đến thủ đô Tokyo - Nhật Bản, so với con số 12 giờ hiện nay.

Còn nhiều trở ngại

Trong khi đó, Công ty Boom Technology đang hướng đến phát triển máy bay siêu thanh phục vụ thị trường rộng lớn hơn. Công ty với đội ngũ hơn 20 nhân viên này đã nhận được sự giúp đỡ từ Công ty Virgin Galactic (Mỹ).

Theo đó, máy bay dự kiến có 45 ghế với động cơ sẽ không khác nhiều so với máy bay chở khách thông thường. Cấu trúc chính của máy bay được làm từ vật liệu tổng hợp sợi carbon, chắc và nhẹ hơn phần thân làm bằng nhôm của Concorde. Ông Scholl dự báo rằng tiền vé đi máy bay siêu thanh cuối cùng sẽ tương đương với chỗ ngồi hạng thương gia trên máy bay thương mại thông thường.

Bất chấp những tín hiệu lạc quan nói trên, máy bay siêu thanh vẫn cần vượt qua không ít rào cản nếu muốn thu hút người sử dụng. Ông Ray Jaworowski, nhà phân tích tại Công ty Nghiên cứu thị trường Forecast International (Mỹ), cho rằng các hãng máy bay thường quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề như tầm bay, kích thước cabin và chi phí vận hành hơn là tốc độ máy bay.

Một trở ngại khác là lệnh cấm các chuyến bay siêu thanh bay qua đất liền của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) do lo ngại về tiếng nổ siêu thanh. Để đối phó, Công ty Boom Technology cho biết có kế hoạch khai thác các tuyến đường bay vượt đại dương để né lệnh cấm trên.

Máy bay siêu thanh của Boom dự kiến có chuyến đi thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm nay trước khi đi vào hoạt động năm 2020. Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng cho đến nay, công ty này đã nhận được các đơn đặt hàng 25 chiếc. Mười chiếc đầu tiên sẽ được giao cho Tập đoàn Virgin Group của tỉ phú người Anh Richard Branson và 15 chiếc còn lại sẽ chuyển cho một hãng hàng không châu Âu mà ông Scholl từ chối nêu tên.

Tiết kiệm nhiên liệu hay tốc độ?

Ý tưởng sản xuất máy bay chở khách nhanh hơn, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế hơn đã hấp dẫn không ít hãng hàng không nhiều năm qua.

Hồi năm 2001, hãng sản xuất máy bay Boeing công bố khái niệm về máy bay Sonic Cruiser, có tốc độ nhanh gần bằng vận tốc âm thanh - 1.200 km/giờ. Tuy nhiên, giá dầu tăng cao khiến kế hoạch bị xếp xó một năm sau đó bởi các hãng hàng không lúc đó ưu tiên đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu hơn là tốc độ máy bay. Một phần nội dung khái niệm Sonic Cruiser sau đó được áp dụng cho dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner.

Xuân Mai
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI