Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg ngày 28-10 thông báo đổi tên Công ty Facebook thành Meta nhằm thay đổi hình ảnh công ty, từ một mạng xã hội thành công đến một nhà đổi mới công nghệ tập trung xây dựng không gian tương tác trực tuyến thế hệ mới, được gọi là "metaverse" (tạm dịch: vũ trụ ảo).
Mạng xã hội Facebook cùng những ứng dụng khác, như Instagram và WhatsApp, vẫn giữ nguyên tên nhưng từ giờ sẽ hoạt động dưới tên công ty chung là Meta.
"Xây dựng ứng dụng mạng xã hội luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nhưng lâu nay thương hiệu của chúng tôi liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể đại diện cho mọi thứ chúng tôi đang thực hiện ở hiện tại, chứ đừng nói là tương lai" - tỉ phú Zuckerberg giải thích.
Tỉ phú Mark Zuckerberg trò chuyện với hiện thân ảo của ông trong “metaverse” hôm 28-10. Ảnh: REUTERS
Việc phát triển Facebook thành một công ty "metaverse" không phải là chuyện một sớm một chiều, bởi "metaverse" mới chỉ là một khái niệm lý thuyết và có thể mất nhiều năm để thành hiện thực.
Theo Giám đốc công nghệ Facebook Andrew Bosworth, "metaverse" cần những đột phá công nghệ quan trọng để xây dựng và công ty của ông đang phát triển những phiên bản phần cứng thực tế ảo, thực tế tăng cường có kích thước nhỏ hơn nhưng sống động và rẻ hơn.
CEO Zuckerberg khẳng định "metaverse" là không gian kế nhiệm của internet di động, nơi các thiết bị di động không còn là tiêu điểm. Để mọi người có cái nhìn rõ hơn, nhà sáng lập Facebook đã trình chiếu cảnh hiện thân ảo (avatar) của ông dịch chuyển đến nhiều thế giới kỹ thuật số khác nhau trong lúc trò chuyện với bạn bè và gia đình, bất kể nơi sinh sống của họ.
"Các bạn sẽ có cảm giác như thực sự được ở cạnh người khác. Các bạn sẽ không bị giới hạn vào một thế giới hay một nền tảng" - vị tỉ phú trẻ nhấn mạnh.
Quyết định đổi tên được thực hiện giữa lúc danh tiếng của Facebook bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì hàng loạt bê bối gây chấn động liên quan đến tin giả, phát ngôn thù hằn, nội dung độc hại…
Ở vụ việc mới nhất, người "thổi còi" và cũng là cựu nhân viên Facebook Frances Haugen đã tiết lộ những tài liệu mà cô khẳng định là cho thấy Facebook đặt lợi nhuận lên trên an toàn của người dùng.
"Mặc dù có thể giúp giảm bớt nhầm lẫn thông qua việc phân biệt công ty mẹ với ứng dụng, quyết định đổi tên không thể loại bỏ tức thì những vấn đề mang tính hệ thống mà công ty đang đối mặt - chuyên gia Mike Proulx của Công ty Forrester (Mỹ) khẳng định với Reuters.
Trong khi đó, chuyên gia Prashant Malaviya của Trường Kinh doanh McDonough thuộc Trường ĐH Georgetown (Mỹ) nói rằng kế hoạch loại dần tên Facebook ra khỏi những sản phẩm như thiết bị gọi điện Portal cho thấy công ty này đang ra sức bảo vệ những ứng dụng còn lại trước sự giám sát chưa từng có của giới chức Mỹ.
Trong bối cảnh thông báo đổi tên bị chỉ trích là đánh lạc hướng dư luận, chuyên gia Brooks Holtom của Trường ĐH Georgetown khẳng định Facebook thời gian tới có thể khó giữ chân và thu hút nhân viên, đặc biệt là khi các đối thủ cạnh tranh luôn dòm ngó nhân tài của họ.
"Quyết định đổi tên nhiều khả năng không mang lại tác động tích cực đối với công chúng và những nhân viên không tham gia dự án metaverse" - ông Holtom nói với đài CNBC.
Bình luận (0)