xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ tướng Koizumi sẽ chiến thắng?

Trùng Quang (Theo AP, AFP)

Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi ở thế thượng phong hôm 9-9 trong giai đoạn cuối của chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 11-9, được thúc đẩy bằng các cuộc thăm dò dự đoán một thắng lợi ngọt ngào cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đã lãnh đạo nước Nhật gần nửa thế kỷ.

Các cuộc thăm dò của báo chí cho thấy LDP, liên tục cầm quyền tại Nhật từ năm 1955, chắc chắn chiếm phần lớn trong tổng số 480 ghế tại Hạ viện Nhật. Đảng Dân chủ (DPJ) đối lập sẽ về nhì với số ghế kém xa. Kết hợp với các ghế do Đảng New Komeito liên minh với LDP giành được, một chiến thắng như thế sẽ là sự ủy nhiệm cho ông Koizumi xúc tiến kế hoạch tách và bán cho tư nhân các dịch vụ vận chuyển, tiết kiệm và bảo hiểm của Bưu điện Nhật (Japan Post) để tạo ra một ngân hàng tư nhân lớn nhất thế giới.

Một chiến thắng của LDP cũng sẽ giúp củng cố vị thế của ông Koizumi như một trong những nhân vật chính trị năng động nhất Nhật thời hậu chiến. Sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu về cải cách bưu chính tại Hạ viện hôm 8-8, ông Koizumi – làm thủ tướng từ năm 2001 – đã đi một nước cờ táo bạo là giải tán Hạ viện và kêu gọi bầu cử sớm. Chiến dịch vận động sau đó thuộc loại đáng chú ý nhất trong thời gian gần đây ở Nhật, khi ông Koizumi “bứng” 37 nhà lập pháp chống cải cách ra khỏi LDP và tuyển mộ các ứng cử viên là những nhân vật nổi tiếng - bao gồm một cựu hoa hậu và một “đại gia” Internet - làm các “sát thủ” để triệt hạ đối phương. Một cuộc thăm dò cho thấy số lượng cử tri đi bầu sẽ là 75%, tăng mạnh so với mức 60% trong kỳ bầu cử Hạ viện năm 2003.

Sự “lên hương” của LDP cũng đe dọa cản trở đà thăng tiến của DPJ, đảng đối lập lớn nhất và là đảng đang hy vọng biến đổi một đất nước độc đảng về cơ bản như Nhật thành hệ thống 2 đảng tự do cạnh tranh. DPJ đã đạt được những bước tiến đầy ấn tượng vào năm 2003 và 2004, và thủ lĩnh Katsuya Okada với tư cách cực kỳ nghiêm chỉnh và sự quan tâm đến chi tiết chính sách của ông được người ủng hộ coi là “thuốc giải” cho cách quản lý đôi khi thiếu nghiêm túc của ông Koizumi.

Ông Okada đã cố gắng rất nhiều trong cuộc vận động để đánh động công chúng về những cái mà ông cho là thất bại của ông Koizumi, gồm hệ thống hưu trí khó khăn về tài chính, thiếu các dịch vụ xã hội nên cản trở việc phụ nữ tham gia lực lượng lao động và thiếu các cải cách có ích. Tuy nhiên, ông Okada đã không thể thu hút sự chú ý của dân Nhật, càng không thể phân tán sự tập trung của họ khỏi đề nghị cải cách bưu chính của ông Koizumi. Chưa kể không ít người Nhật không tin khả năng của DPJ thay thế LDP cầm quyền.

Một cuộc thăm dò hôm qua của tờ Nihon Keizai Shimbun cho thấy LDP giành 54% phiếu ở các khu vực bầu cử cá nhân và 62% ở những khu vực bầu đảng đại diện. Tờ Mainichi cho biết tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Koizumi là 51%, một mức cao đối với một thủ tướng tại vị quá lâu như ông. Đó là chưa kể một lực đẩy đáng kể khác là nền kinh tế Nhật đang có những dấu hiệu hồi phục sau hơn một thập kỷ trì trệ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo