Theo kế hoạch này, đến năm 2007 hành khách không thể vẫy taxi ngoài đường mà phải gọi điện vào đường dây nóng hoặc đi đến một trong 10.000 trạm và ở đó chờ xe taxi đậu tại 360 bãi đậu xe đến rước. Một mạng lưới điều hành phức tạp bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) sẽ kiểm soát và hướng dẫn 45.000 xe taxi của thành phố. Trước mắt, trong năm nay, Thượng Hải sẽ thử nghiệm hoạt động mạng lưới cơ bản với khoảng 4.000 xe taxi.
Số liệu thăm dò của Sở Giao thông Thượng Hải cho thấy bình quân một chiếc taxi chạy 350 km mỗi ngày và chạy 45% đoạn đường không chở khách. Cơ quan này nêu lợi ích của kế hoạch nói trên như: Thời gian chạy xe không chở khách như vậy khiến tài xế mỏi mệt và thiếu tập trung; việc hành khách vẫy taxi cho xe dừng lại đón khách dễ gây tai nạn; không hao phí nhiên liệu và góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, về phía hành khách, nhiều người lo ngại mất thời gian chờ đợi taxi hoặc đường điện thoại bận, nhất là trong giờ cao điểm hoặc khi thời tiết xấu. Trong khi đó, các tài xế taxi lo ngại không đủ bãi đậu xe cho phép họ nhanh chóng đi đón khách.
Trước nghi vấn như vậy, Sở Giao thông Thượng Hải cho rằng họ sẽ đầu tư đầy đủ về người và thiết bị để bảo đảm hành khách chỉ chờ trong 3 phút. Cơ quan này dự kiến họp bàn với đại biểu chính quyền, các hãng taxi, tài xế và các chuyên gia để thảo luận thêm về kế hoạch này và về giá cả trong tháng 11 hoặc 12.
Bình luận (0)