Công ty The Boring của tỉ phú Elon Musk hôm 18-12 trình làng tuyến đường hầm cao tốc thử nghiệm rộng 3,6 m và dài 1,6 km ở độ sâu 9 m bên dưới TP Hawthorne, bang California - Mỹ. Công ty này đã nhận được sự cho phép đặc biệt của chính quyền Hawthorne để đào đường hầm thử nghiệm mặc dù bị cư dân phản đối do nhiều lo ngại, nhất là về tiếng ồn. Ông Musk đã bác lo ngại này, nói rằng trong lúc họ đào đường hầm, những gia đình bên trên thậm chí chẳng hay biết.
Tuyến đường hầm thử nghiệm được ông Musk, cũng là giám đốc điều hành của Công ty Sản xuất xe điện tự lái Tesla và Công ty Tên lửa SpaceX, mô tả là "bước tiến quan trọng" trong kế hoạch xây dựng hệ thống đường hầm cao tốc được công bố cách đây 2 năm, với hy vọng giải quyết ùn tắc giao thông và cách mạng hóa cách thức đi lại của hàng triệu người tại các thành phố lớn. Một khi hoàn thiện, hệ thống đường hầm cao tốc cho phép xe điện Tesla chở khách di chuyển với vận tốc 80 km/giờ. Trước đó, tỉ phú Musk khẳng định vận tốc có thể lên đến 241 km/giờ, theo báo Telegraph.
Để bảo đảm an toàn, các kỹ sư của The Boring sẽ gắn bánh lăn bên ngoài 2 bánh trước của xe, giúp nó không bị trật ra khỏi đường ray và tông vào tường hầm trong lúc chạy quá nhanh. Theo tỉ phú Musk, chi phí của những bánh lăn này dự kiến khoảng 200-300 USD. Bên cạnh xe điện Tesla, tỉ phú Musk khẳng định người dân có thể lái xe của họ xuống đường hầm cao tốc miễn là nó được điều chỉnh để phù hợp với đường hầm.
Xe điện Tesla chạy trong đường hầm thử nghiệm. Ảnh: REUTERS
The Boring khẳng định hệ thống đường hầm cao tốc của họ về lâu dài sẽ vận chuyển đến khoảng 4.000 xe/giờ. Để thuận tiện cho việc lên xuống đường hầm, họ sẽ bố trí các mặt phẳng dốc cũng như thang máy tại hàng ngàn địa điểm khắp các thành phố.
Công ty dự kiến xây dựng tuyến đường hầm hoàn thiện đầu tiên ở TP Chicago. Họ cũng lên kế hoạch xây các đường hầm dài hơn ở hai thành phố Los Angeles, Las Vegas và đang nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều thành phố khác trên thế giới. Chủ tịch The Boring, ông Steve Davis, cho biết họ nhận được từ 5-20 cuộc gọi mỗi tuần từ đại diện các thành phố và những người quan tâm.
Tỉ phí Musk nói thêm chi phí và thời gian đào hầm giảm đáng kể so với ước tính ban đầu nhờ hàng loạt công nghệ hiện đại - trong đó có máy đào hầm Prufrock được Tesla phát triển. Cụ thể, chi phí đào đường hầm thử nghiệm dài 1,6 km ở Hawthorne là 10 triệu USD - thấp hơn nhiều so với ước tính. Không những giúp tiết kiệm chi phí, Prufrock còn rút ngắn thời gian khi đào nhanh hơn máy đào hầm thông thường gấp 15 lần. Ông Musk tính toán quá trình đào một đường hầm 2 chiều, dài 29 km, có thể "ngốn" tới 1 tỉ USD.
Theo đài ABC News, dự án đường hầm cao tốc của tỉ phú Musk khác với sáng kiến công nghệ vận tải siêu tốc "hyperloop" được ông công bố vào năm 2013. Được biết, hyperloop là một mạng lưới đường ống chân không, cho phép những phương tiện đặc biệt chở hành khách di chuyển trên đệm không khí với vận tốc lên đến 1.200 km/giờ, sử dụng năng lượng từ tính và mặt trời.
Một khi hoàn thiện, hệ thống đường hầm cao tốc cho phép xe điện Tesla chở khách di chuyển với vận tốc 80 km/giờ.
Bình luận (0)