Uỷ ban Điều tra Ai Cập cho biết bộ ghi dữ liệu được lấy ra từ một số mảnh vỡ do tàu chuyên dụng thu thập từ đống đổ nát của máy bay. Các mảnh vỡ được định vị hôm 15-6 và đây cũng là thời điểm tìm thấy hộp đen thứ nhất (bộ ghi âm buồng lái).

Bộ ghi dữ liệu thường được đặt ở đuôi máy bay cùng bộ ghi âm buồng lái. Nó bị hư hại khá nặng nên các chuyên gia có thể phải mất nhiều thời gian để khôi phục.

Hia hộp đen máy bay. Ảnh: ATSB, REUTERS
Hia hộp đen máy bay. Ảnh: ATSB, REUTERS

Việc phát hiện cả 2 hộp đen là rất quan trọng để giải mã nguyên nhân chiếc Airbus A320 rớt xuống biển Địa Trung Hải vào ngày 19-5, giết chết toàn bộ 66 người trên khoang. Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ Paris – Pháp đến Cairo – Ai Cập.

Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn còn là một bí ẩn. Khả năng máy bay bị tấn công khủng bố chưa được loại trừ nhưng không có nhóm nào nhận trách nhiệm làm rơi máy bay cho đến thời điểm hiện tại.

Các nhà phân tích nói rằng lỗi do con người và trục trặc kỹ thuật cũng là hai khả năng cần tính đến. Vài phút trước khi MS804 mất tín hiệu, có cảnh báo khói trong nhà vệ sinh và buồng lái máy bay.

Theo các nhà điều tra của Hy Lạp, chiếc Airbus A320 quay 90 độ qua trái, sau đó 360 độ về phía bên phải rồi mới rơi từ độ cao khoảng 11,3 km xuống 3 km trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

P.Nghĩa (Theo BBC)