Máy bay vận tải quân sự C-124A Globemaster
Trong một hoạt động huấn luyện thông thường, khi bay trên chiếc trực thăng UH-60 Blackhawk, các vệ binh lục quân Alaska đã phát hiện ra các mảnh vỡ tại sông băng Knik, cách thành phố Anchorage 60 km về phía Đông.
Đại tá Jamie Dobso cho hay các bằng chứng được tìm thấy tại hiện trường phù hợp với chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng C-124A Globemaster bị mất tích 60 năm trước, nhưng quân đội không loại trừ các khả năng khác và vụ việc đang tiếp tục được điều tra.
Đại tá Dobson cho biết: “Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra. Việc lấy các mẫu ADN từ thân nhân những người có mặt trên máy bay để phục vụ công tác điều tra có thể mất tới 6 năm”.
Theo yêu cầu của các quan chức quân sự Alaska, Bộ chỉ huy hỗn hợp tìm kiếm tù binh và quân nhân mất tích của Mỹ (JPAC) tại Hawaii đang lên kế hoạch cho một sứ mệnh thu hồi các mảnh vỡ tại sông băng Knik.
Khu vực sông băng Knik - nơi tìm thấy xác máy bay
Các quan chức đã có lệnh “không ai được phép mang đi vật gì khỏi hiện trường để chờ điều tra”.
Theo thông tin trước đây, xác chiếc máy bay từng được phát hiện không lâu sau khi nó mất tích ngày 22-11-1952. Nhưng nó đã bị chôn vùi trong tuyết và nhiều khả năng đã nằm dưới bề mặt sông băng trong nhiều thập niên.
Máy bay đã bị rơi khi đang thực hiện một chuyến bay từ căn cứ không quân McChord tại bang Washington với 41 người trên khoang và 11 thành viên phi hành đoàn. Chiếc Globemaster là máy bay vận tải lớn thứ 3 của không quân Mỹ bị rơi hoặc mất tích tại Alaska trong tháng đó và là chiếc thứ 6 quanh vành đai Thái bình Dương.
Sau vụ tai nạn, một nhóm quân sự gồm 12 thành viên đã 3 lần cố gắng bay tới hiện trường nhưng đều phải bỏ cuộc do thời tiết xấu.
Bình luận (0)