icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tony Tan Caktiong - Doanh nhân của thế giới năm 2004

Khang Huy (Theo Business Wire, ey.com, inq7.net)

Tony Tan Caktiong, chủ tịch tập đoàn thức ăn nhanh Jollibee Foods Corporation của Philippines, đã được hãng tư vấn Ernst & Young bình chọn là “Doanh nhân của thế giới năm 2004”.

Khởi sự là chủ của 1 trong 2 hiệu kem ở Manila vào những năm 1970, Jollibee hiện đã trở thành một trong những công ty đáng nể trọng nhất ở châu Á. Jollibee hiện có 26.000 nhân viên làm việc trong gần 1.000 đại lý tại 7 nước, trong đó có Mỹ và Trung Quốc. Ở Philippines, Jollibee chiếm lĩnh 65% thị phần thức ăn, cạnh tranh rất thành công với các nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu như McDonald. Vào năm 1993, nó là công ty dịch vụ thực phẩm đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Philippines. Trong 10 năm sau đó, Jollibee đã luôn hoạt động có hiệu quả, với doanh thu năm ngoái đạt hơn 470 triệu euro.

Tony Tan đã được chọn trao danh hiệu này trong tổng số 31 ứng cử viên, tất cả đều là những người đã được bình chọn là “Doanh nhân năm 2004” trong các chương trình cấp quốc gia và khu vực. 31 ứng cử viên này tuyển dụng hơn 375.000 người và có doanh thu tổng cộng là 23 tỉ euro. Chủ tịch Ernst & Young, ông James Turley, phát biểu tại buổi lễ trao giải ở Monaco hôm 29-5: “Giải thưởng này là để tôn vinh tinh thần doanh nhân toàn cầu, ước vọng sáng tạo và mở rộng. Câu chuyện của Tony thực sự là một câu chuyện đem lại nhiều cảm hứng trên cả 2 bình diện nói trên”. Ông Gregory K. Ericksen, giám đốc chương trình “Doanh nhân của thế giới” của Ernst & Young, khẳng định: “Chỉ dấu Jollibee, dựa trên doanh thu của công ty, được nhìn nhận như một cách không chính thức đo sức khỏe của nền kinh tế Philippines, và logo của công ty, một con ong màu đỏ đặc thù, đã trở thành ký hiệu quốc gia của Philippines tượng trưng cho sự hạnh phúc”.

Trong vòng 5 năm tới, Jollibee sẽ tiếp tục khuếch trương sự hiện diện của mình ở Trung Quốc và các nước khác. Jollibee mới đây đã hoàn tất việc mua 85% cổ phần của hệ thống cửa hàng bán thức ăn nhanh Yonghe King ở Trung Quốc với giá 22,5 triệu USD và đang xem xét khả năng mở rộng mạng lưới 4 cửa hàng của Jollibee ở Việt Nam. Ngoài ra, Jollibee cũng đang thăm dò tiềm năng thị trường thực phẩm kiểu Trung Quốc ở châu Âu.

Năm 2003, danh hiệu “Doanh nhân của thế giới” được trao cho ông Narayana Murthy, người sáng lập đồng thời là chủ tịch Công ty Infosys Technologies Limited của  Ấn Độ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo