Trong trường hợp MH17 bay vòng qua Ukraine, nó sẽ phải tốn thêm khoảng thời gian 45 phút. Lúc này, chi phí nhiên liệu, bảo trì và trả lương cho phi hành đoàn sẽ độn thêm từ 15.500 USD đến 18.750 USD. Con số này được tính toán dựa trên mức chi phí hoạt động cơ bản của một chiếc Boeing-777, khoảng 25.000 USD/ 1 giờ bay.
Tờ Sydney Morning Herald của Úc nhận định việc tiết kiệm được 66 USD/1 hành khách mỗi chuyến bay như vậy có thể là lý do khiến nhiều hãng hàng không lựa chọn bay quãng đường ngắn hơn, nhất là trong trường hợp MAS đang gặp khó khăn sau vụ máy bay MH370 mất tích.
Theo ông Ron Bartsch, giám đốc Công ty tư vấn hàng không quốc tế AvLaw International, sau khi lịch trình bay được Cơ quan Hàng không châu Âu Eurocontrol thông qua, các hãng hàng không có quyền quyết định sử dụng lịch trình đó hay không. Ngoài ra, hãng cũng có thể đổi sang tuyến đường khác để tiết kiệm chi phí hoặc vì một lý do cụ thể nào đó.
Ông Bartsch cho biết có trường hợp, chẳng hạn vụ phun trào núi lửa ở Chile thời gian gần đây khiến các hãng hàng không Úc đổi hành trình mặc dù chính quyền Chile tuyên bố không phận qua khu vực này rất an toàn. Điều này đồng nghĩa với việc hãng hàng không phải chịu thêm chi phí thương mại, vấn đề được cân nhắc hàng đầu trong bài toán kinh tế.
Đối với trường hợp chiếc máy bay MH17, các nhân viên không lưu của Nga và Ukraine đã ra thông báo hướng dẫn bay ở độ cao tối thiểu 9,75 km, đồng thời cảnh báo “đang xảy ra xung đột giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông” trước khi MH17 cất cánh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Llow Tiong Lai cho biết tuyến đường mà MH17 đi qua là nút giao thông quan trọng và khẳng định Malaysia Airlines đã làm đúng theo quy định. Ông Lai còn trích dẫn báo cáo có hơn 400 chuyến bay đã sử dụng hành trình tương tự MH17 trong ngày 17-7.
Bình luận (0)