xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Trúng độc” vì uống quá nhiều nước

Theo Dương Hằng (Dân trí)

Bà Baggie (Cambridge, Anh) có có triệu chứng động kinh sau một tuần liên tục uống hơn tiêu chuẩn 2,3 lít nước/ngày. Trí nhớ, sức tập trung và khả năng biểu đạt ngôn ngữ của Baggie đều bị ảnh hưởng trầm trọng. Bác sỹ chẩn đoán là não bị tổn thương

Tình trạng đáng ngại của Baggie là do trong một quãng thời gian liên tục uống một lượng nước quá nhiều, thận không thể kịp thời đào thải lượng dư thừa nước ra ngoài cơ thể, làm cho máu bị loãng, nồng độ muối Na-tri trong máu giảm thấp, lượng nước thừa thông qua tế bào não trong cơ thể, dẫn đến não phù nước.

Từ “uống nước” trong tâm niệm của mỗi người hầu như là rất có lợi, uống nhiều như thế nào cũng được và chúng ta thường được khuyên là phải uống nhiều nước, uống nước có thể giải độc, có thể làm đẹp da, có thể giải nhiệt, còn có thể trị bệnh cảm cúm. Thực ra, nước nếu uống quá nhiều cũng sẽ gây ra “trúng độc”. Chuyện của người phụ nữ người Anh trên đây mang thông điệp rất rõ ràng: Nước cần phải uống nhưng không nên uống quá nhiều.

Vậy, uống nước như thế nào mới có lợi cho sức khỏe?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2003 đã đưa ra khuyến nghị về lượng nước cần uống như sau:

- Vùng khí hậu có nhiệt độ khoảng 25oC, độ ẩm không khí ≤60% và trong trạng thái nghỉ ngơi không có một chút vận động nào, lượng nước cần uống là:

+ Trẻ em: 1 lít,

+ Thanh thiếu niên 2,2 lít,

+ Phụ nữ có thai: 4,8 lít,

+ Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú: 3,3 lít.

Trong trường hợp lao động nhiều và nhiệt độ ngoài trời tăng cao, lượng nước cần uống là 4,5 lít/ngày cho tất cả các nhóm đối tượng.

Ngoài ra, cách uống cũng quyết định nước là chất dinh dưỡng hay là thuốc độc.

Theo đề xuất của giáo sư Lý Phục Hưng - Chủ nhiệm UB Sức khỏe từ nước uống, Hội Xúc tiến Y học Trung Quốc và là Hội trưởng hội Nghiên cứu văn hoá nước thế giới, người bình thường nên định giờ uống nước theo thói quen, không nên đợi đến lúc khát mới uống nước.

Công thức uống nước mà ông đưa ra là: 3 : 3 : 3, tức là 1 ngày uống 3 cốc, chia ra làm 3 lần, mỗi lần uống 3 phút. Đối với những người mạnh khoẻ mà nói, công thức uống nước 3 : 3 : 3 là phương pháp bảo vệ sức khoẻ rất hữu hiệu vừa an toàn lại vừa kinh tế.

Ngoài ra cần chú ý uống nước khoáng đun sôi. Nước tinh khiết đun sôi không những không có vi khuẩn, còn hàm chứa hơn mười mấy loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể;

Nên uống nước ấm, không nên uống nước lạnh, đặc biệt là vào mùa hè, nước ấm có ích cho việc giải nhiệt và có thể duy trì chức năng co bóp của dạ dày.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo