Tuy nhiên, ông Dương Vũ Quân từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến việc Trung Quốc đang đóng các tàu sân bay mới. Ông Dương nói: “Tôi không có thêm thông tin để cung cấp về việc phát triển, đóng các tàu sân bay mới”.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi trang tin Business Insider (Mỹ) dẫn bản tin từ trang Medium cho biết đã xảy ra vụ nổ nồi hơi, khiến hệ thống cung cấp điện của tàu Liêu Ninh bị ngưng tạm thời.
Theo trang tin này, sự cố của tàu sân bay Liêu Ninh hé lộ một phần tham vọng phát triển quốc phòng vội vàng của Trung Quốc. Trong khi đó, chuyên gia Robert Beckhusen, tác giả cuốn “War is Boring”, nhận định những sự cố dạng này không xa lạ đối với những tàu sân bay do Liên Xô sản xuất vào cuối những năm 80 thế kỷ trước.
Tân Hoa Xã cho biết tàu Liêu Ninh, dài 300 m, chính thức bàn giao biên chế cho Hải quân Trung Quốc từ tháng 9-2012.
Trong một diễn biến khác, chuyên gia quân sự Tào Vệ Đông chia sẻ trên đài truyền hình Bắc Kinh rằng Trung Quốc không nên đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đơn giản vì nước này không có công nghệ đủ cao để vận hành nó. Theo ông Tào, Bắc Kinh nên đóng các tàu sân bay cỡ lớn với độ choán nước trên 60.000 tấn để mang được nhiều máy bay.
Bình luận (0)