Đài truyền hình trung ương Trung Quốc truyền hình trực tiếp hình ảnh AG600 cất cánh từ sân bay Chu Hải và quay lại khoảng 1 giờ sau đó trong sự chào đón của đám đông.
Truyền thông địa phương cho biết với động cơ 4 tua bin, AG600 có thể bay xa 4.500 km, trọng lượng cất cánh 53,5 tấn và chở được khoảng 50 người trong các nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu. Ngoài ra, nó còn có thể hút 12 tấn nước trong vòng 20 giây trong trường hợp cần chữa cháy. AG600 có khả năng cất cánh và hạ cánh cả ở trên cạn lẫn dưới nước.
Reuters cho biết Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) đã mất 8 năm phát triển AG600. Chiếc thủy phi cơ có kích thước bằng chiếc Boeing 737, được thiết kế để tiến hành các cuộc cứu hộ trên biển và chống cháy rừng.
Thủy phi cơ AG600 tại sân bay Chu Hải. Ảnh: Tân Hoa Xã
Vào đầu tháng này, tờ China Daily dẫn lời nhà thiết kế chính của AG600 Huang Lingcai cho biết AG600 có thể thực hiện các chuyến bay vòng mà không cần tiếp nhiên liệu từ hòn đảo phía Nam của tỉnh Hải Nam tới bãi ngầm James.
Đây là bước đi mới nhất của Bắc Kinh trong chương trình hiện đại hóa quân đội. Đến nay, AVIC đã nhận được 17 đơn đặt hàng thủy phi cơ AG600, chủ yếu từ các cơ quan chính phủ và công ty Trung Quốc.
Chuyến bay đầu tiên của AG600. Nguồn: Youtube
Bình luận (0)