Theo báo China Daily (Trung Quốc) hôm 15-12, lời kêu gọi được đưa ra sau vụ 4 hành khách nước này tạt nước nóng vào một tiếp viên hàng không Thái Lan vài ngày trước khiến máy bay phải quay trở lại thủ đô Bangkok. CNTA nhận định vụ việc đã làm tổn hại hình ảnh của người Trung Quốc nói chung, trong khi giới truyền thông trong nước chê trách những hành khách trên là “vô văn hóa”.
CNTA kêu gọi các công ty lữ hành tăng cường giám sát du khách, đồng thời thăm dò việc sử dụng “hồ sơ cá nhân” để ngăn chặn những vụ việc tương tự. Trước mắt, CNTA cho biết sẽ yêu cầu nhà chức trách du lịch địa phương ghi sự cố trên máy bay Thái Lan vào “hồ sơ cá nhân” của 4 hành khách vừa nêu.
Ông Vương Ngạn Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch và Nghiên cứu kế hoạch của Trường ĐH Giao thông Bắc Kinh, cho rằng các công ty lữ hành cũng như người dân cần chủ động hợp tác để hạn chế hành vi không hay. “Trước chuyến đi, du khách cần được nhắc nhở về hành vi và những hậu quả khi phạm luật. Việc đưa vào sử dụng hồ sơ cá nhân là cần thiết trong ngành du lịch và nên chia sẻ giữa những cơ quan nhất định, như trung tâm cấp thị thực” - ông Vương nhận định.
Trong một diễn biến khác, các nhà bán lẻ Hàn Quốc không khỏi ngạc nhiên khi doanh số bán hạt mắc ca (macadamia) tăng đáng kể sau vụ bà Cho Hyun-ah, con gái Chủ tịch Hãng Hàng không Korean Air Lines (KAL), đuổi tiếp viên trưởng ra khỏi máy bay chỉ vì không được phục vụ loại hạt này đúng cách. Bà Cho phải từ chức phó chủ tịch KAL và đang bị điều tra xem có vi phạm luật hàng không Hàn Quốc hay không.
Bình luận (0)