Cụ thể, những con tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Mỹ của công ty Hyundai Merchant Marine Co. đều kín đặc, số thùng hàng được giao tại cảng California tăng vọt và tỉ lệ hàng hóa vận chuyển trên Thái Bình Dương đang ở mức cao nhất trong 4 năm qua.
Các mức thuế có hiệu lực từ ngày 24-9 sẽ càng làm khoảng thời gian trước mùa nghỉ lễ của Trung Quốc thêm bận rộn khi các nhà sản xuất đẩy nhanh tiến độ công việc để các loại đồ chơi, xe đạp và bộ phận xe hơi có mặt ở Mỹ trước khi bị áp thuế.
Tại tỉnh Giang Tô, công ty E.D. Opto Electrical Lighting Co. đã gửi đi lô hàng đèn xe hơi bằng đường biển đến TP Los Angeles hồi cuối tháng 8, sớm hơn kế hoạch trước đó. "Thời gian vận chuyển mất khoảng 25 ngày nên tôi hy vọng chúng tôi có thể đến kịp lúc" - quản lý xuất khẩu Melissa Shu nói.
Một tàu chở hàng từ Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Công ty này đang gấp rút hoàn thành một đơn hàng cho một khách hàng khác ở Mỹ, những người sẵn sàng trả thêm tiền để vận chuyển bằng đường hàng không nếu điều này có thể tránh được mức thuế mới.
Bắt đầu từ ngày 24-9, mức thuế 10% sẽ được áp dụng cho số hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc. Sau đó, các nhà nhập khẩu của Mỹ có thể bắt đầu dự trữ sản phẩm Trung Quốc trước khi mức thuế tăng lên thành 25% vào cuối năm.
Trong khi các công ty đẩy nhanh các chuyến hàng từ Trung Quốc để kịp hạn chót, người tiêu dùng Mỹ lại được lợi khi tình hình tăng giá dự kiến đối với hàng gia dụng tại các nhà bán lẻ như Walmart Inc. và Target Corp. sẽ bị trì hoãn trong một thời gian ngắn.
Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế mới lên số hàng hóa trị giá 267 tỉ USD của Trung Quốc, bao gồm gần như tất cả các sản phẩm tiêu dùng khác như điện thoại di động, giày dép và quần áo. Động thái này có thể thúc đẩy các công ty của Mỹ dự trữ những loại hàng hóa trên. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia tại Mỹ cảnh báo các mức thuế sẽ dẫn đến tình trạng giá cả tăng cao và khan hiếm hàng hóa.
Bình luận (0)