Chính quyền tỉnh An Huy – Trung Quốc đang điều tra vụ rơi máy bay trực thăng tư nhân xảy ra chiều 20-3 khiến 1 người thiệt mạng.
Chủ sở hữu chiếc trực thăng trị giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (160.973 USD) kể trên là một doanh nhân giàu có họ Li, 40 tuổi, sống ở TP Hợp Phì, tỉnh An Huy. Chiều 20-3, ông này cùng với một thanh niên 25 tuổi tên Wang lái trực thăng dạo chơi ở khu vực Tây Bắc thành phố. Tuy nhiên, do tầm nhìn bị cản trở nên chiếc máy bay mất kiểm soát và lao xuống hồ chứa nhân tạo Dongpu.
Ông Li - người cầm lái chiếc trực thăng – bơi được vào bờ nên sống sót, trong khi phi công phụ Wang được tìm thấy thiệt mạng cách hiện trường khoảng 30 m, theo Sở Công an Hợp Phì.
Giám đốc bộ phận hành chính hồ chứa Dongpu cho biết một số người dân nhìn thấy chiếc máy bay lượn trên mặt hồ và khu rừng gần đó. Một lúc sau, chiếc máy bay biến mất.
Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin nhà chức trách phát hiện một sân bay bí mật được xây dựng cách không xa khu vực hồ chứa, thuộc quyền sở hữu của ông Li. Sân bay rộng khoảng 20.000 m2, bao quanh bởi một bức tường và dây thép gai nên rất khó bị phát hiện.
Tổng cộng có 3 sân đỗ trực thăng, một đường băng dài 400 m, một nhà chứa máy bay, một hồ bơi lớn, 6 cabin, phòng tiếp tân và phòng tắm cùng các hạng mục khác nằm phía Tây sân bay. Sân bay này được xây dựng trái phép và sẽ bị phá hủy trong vòng một tuần, trang tin Ahwang.cn cho biết hôm 25-3.
Ông Li được biết đến là người có sở thích nhảy dù, sưu tập mô hình máy bay và lái máy bay. Ông là giám đốc Công ty TNHH Dakang Construction Machinery và người tên Wang là nhân viên của công ty. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) hôm 21-3 thành lập nhóm điều tra vì doanh nhân Li không có bằng lái máy bay cũng như không được cấp phép lái trực thăng dân sự.
Theo quy định được CAAC đưa ra năm 2003, những người lái máy bay bất hợp pháp sẽ bị phạt tiền 20.000 – 100.000 nhân dân tệ và tạm giữ bằng lái nếu có. Nếu xảy ra sự cố nghiêm trọng, cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm hình sự.
Giới nhà giàu Trung Quốc gần đây có xu hướng sở hữu máy bay riêng nhưng quân đội kiểm soát không phận và không muốn cấp phép các chuyến bay cá nhân. Trong năm nay, Bắc Kinh có kế hoạch mở không phận tầm thấp dưới 1.000 m cho máy bay tư nhân hoạt động.
Bình luận (0)