xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc hạn chế xe theo biển số

Huệ Bình

Chính quyền TP Bắc Kinh sẽ thảo luận khả năng cấm vĩnh viễn các phương tiện biển số chẵn tham gia giao thông vào ngày lẻ và ngược lại.

Trong 10 ngày thử nghiệm lệnh cấm này để bảo đảm môi trường cho Hội nghị APEC, các nhà chức trách nhận thấy xe biển số chẵn đi ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ không chỉ giảm đáng kể ùn tắc giao thông mà còn hạ mức ô nhiễm không khí. Khói bụi, kẹt xe đã nhanh chóng quay trở lại khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

“Công chúng phản hồi tích cực với những mức độ khác nhau về lệnh cấm này. Có ý kiến đề nghị nên thực hiện biện pháp này thường xuyên, cả những ngày cuối tuần” - Nhân dân Nhật báo hôm 27-11 dẫn lời Phó Thị trưởng Bắc Kinh Lý Sĩ Tường cho biết. Tuy nhiên, ông Lý nhấn mạnh đó chưa phải là quyết định chính thức. Một cuộc thăm dò của Thời báo Hoàn Cầu cho thấy hơn 50% trong số 1.000 người dân Bắc Kinh được hỏi tán thành ý kiến cho xe cộ lưu thông theo biển số.

Người dân xếp hàng tại nhà ga Tiantongyuan North, trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS
Người dân xếp hàng tại nhà ga Tiantongyuan North, trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, một số người cho rằng hạn chế xe cá nhân không phải là yếu tố duy nhất góp phần cải thiện chất lượng không khí ở Bắc Kinh. Thực tế, hơn 4.000 nhà máy tại tỉnh Hà Bắc lân cận đã được lệnh đóng cửa trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC.

Ngoài chuyện ô nhiễm, người dân Bắc Kinh còn đang bàn tán việc giá vé tàu điện ngầm và xe buýt sẽ tăng trong tháng tới nhằm giảm tiền ngân sách trợ giá cho phương tiện công cộng, hạn chế tắc nghẽn giao thông. Nhiều người còn tỏ ra giận dữ. Đối với những người chọn sống ở ngoại ô để tiết kiệm chi phí nhà cửa, phương tiện giao thông công cộng sẽ không còn là lựa chọn rẻ tiền một khi giá vé tăng.

“Chi phí đi lại sẽ tăng hơn gấp đôi” - một người viết trên Weibo. Trong khi đó, một người khác chất vấn: “Tàu điện ngầm được xây dựng từ tiền thuế và giờ chúng tôi phải trả thêm tiền? Một ít lợi ích cho cư dân Bắc Kinh chăng?”. Trái lại, theo The Wall Street Journal, cũng có người không thấy phiền hà chuyện tăng giá, miễn dịch vụ được cung cấp tốt và an toàn hơn.

Trong một diễn biến khác, nhà chức trách Ấn Độ hôm 27-11 ra lệnh cấm sử dụng các phương tiện đi lại có tuổi đời trên 15 năm ở Delhi trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu xe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo