Chiếc máy bay có tên ARJ-21, cao 8,4m, dài 33,5m và có thể chuyên chở được 90 hành khách.
ARJ-21 có thể sẽ được bán trong khoảng giá thấp hơn 15% so với giá của các đối thủ cạnh tranh, cụ thể sẽ vào khoảng 30 triệu USD. Với mức giá này, ARJ-21 sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn nếu so với các đối thủ cùng hạng như dòng máy bay C-series của hãng chế tạo Canada Bombardier hay dòng máy bay E-jets của hãng chế tạo Brazil Embraer, đang có giá bán khoảng hơn 35 triệu USD.
Chính phủ Trung Quốc hy vọng việc tự chế tạo được máy bay có thể bù đắp cho hàng tỉ USD mà nước này phải chi để mua máy bay của nước ngoài.
Ngoài ra, mới đây, Trung Quốc cũng đã chính thức thông qua kế hoạch sản xuất máy bay cỡ lớn nhằm cạnh tranh với hai "người khổng lồ" Airbus và Boeing. Theo các chuyên gia kinh tế, kế hoạch này có thể sẽ đe doạ nghiêm trọng thị phần của Boeing và Airbus, đồng thời mang lại lợi ích lớn cho các hãng hàng không cũng như người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, nó cũng sẽ làm gia tăng cẳng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ vốn đang nhiều sóng gió hiện nay.
Bình luận (0)