Reuters cho biết khoản nợ mà Uganda đang gánh của Trung Quốc trị giá 200 triệu USD nhằm phục vụ mục đích mở rộng cơ sở hạ tầng, bao gồm sân bay quốc tế nói trên.

Một cuộc điều tra của Quốc hội Uganda hồi tháng trước chỉ ra rằng Trung Quốc đã áp đặt các điều kiện khó khăn đối với khoản vay này, bao gồm cả khả năng "tịch thu sân bay", gây phẫn nộ cho công chúng.

Tuy nhiên, vào tối 28-11, Đại sứ quán Trung Quốc ở Uganda khẳng định "cáo buộc Uganda gán tài sản cho Trung Quốc để trả nợ là không có cơ sở thực tế, nhằm bóp méo mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và các nước đang phát triển, bao gồm Uganda".

Theo cơ quan này, Bắc Kinh chưa từng tịch thu dự án nào ở châu Phi với lý do không thể trả các khoản vay của Trung Quốc.

Trung Quốc lên tiếng về thông tin siết nợ sân bay của Uganda - Ảnh 1.

Trung Quốc ngày 28-11 bác bỏ thông tin nước này có thể "tịch thu sân bay quốc tế duy nhất của Uganda". Ảnh: Reuters

Trước đó, các nước phương Tây cáo buộc Trung Quốc đưa những nước nghèo vào "bẫy nợ" để sau đó, họ phải "gán tài sản chiến lược như sân bay và cảng biển để trừ nợ cho Bắc Kinh".

Khoản nợ của Uganda được ngân hàng Exim Bank của Trung Quốc cho vay năm 2015 để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm cả đường sá và nhà máy điện. Thỏa thuận cho vay này chưa được công khai.

Nghị sĩ Joel Ssenyonyi, chủ tịch uỷ ban thực hiện cuộc điều tra của Quốc hội Uganda, xác nhận các điều khoản cho vay cho phép Trung Quốc "lấy" sân bay trong trường hợp được thoả thuận". Thỏa thuận cũng yêu cầu bất kỳ phán quyết hoặc thủ tục tố tụng tòa án nào cũng phải diễn ra tại Trung Quốc, theo luật pháp nước này.

Nghị sĩ Ssenyonyi kết luận đây là "hợp đồng một chiều" và tiết lộ Exim Bank đã cự tuyệt yêu cầu tái đàm phán các điều khoản cho vay của Uganda trong năm nay - theo lời Bộ trưởng Tài chính Uganda Matia Kasaija nói với uỷ ban điều tra của Quốc hội Uganda.

Phạm Nghĩa