xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc: Rút ruột dự án đường sắt cao tốc

H.Bình (Theo Reuters, AFP)

(NLĐO) – Các kiểm toán viên nhà nước Trung Quốc cho biết 491 triệu nhân dân tệ (khoảng 78 triệu USD) tiền công quỹ dùng để bồi thường cho người dân trong một dự án xây dựng đường sắt cao tốc đã bị biển thủ.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải có kinh phí đầu tư đầu tư 34 tỉ USD từng là một dự án thần kỳ khi khai trương vào tháng 6-2011. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước Trung Quốc đã phát hiện nhiều bằng chứng về sai phạm trong quản lý gây thất thoát hàng triệu USD.
 
img
Hệ thống đường sắt cao tốc ở Trung Quốc, lớn nhất thế giới hiện nay,
với tổng độ dài 8.358 km tính đến cuối năm 2010 (Ảnh: AFP)
 
“Các đơn vị thi công tuyến đường đã bỏ túi riêng và biển thủ 491 triệu nhân dân tệ tiền đền bù giải tỏa” - Văn phòng kiểm toán quốc gia Trung Quốc (NAO) thông báo. NAO cho biết việc kiểm toán được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 9-2011. Năm ngoái, kiểm toán viên phát hiện thất thoát 187 triệu nhân dân tệ trong dự án này, nhưng không rõ những phát hiện mới nhất có bao gồm số tiền thất thoát vừa nêu không.
 
Theo báo cáo, sai phạm bắt đầu ngay từ công đoạn đấu thầu. Thời gian đấu thầu rút ngắn từ 5 ngày theo quy định xuống còn 13 giờ. Trong khi đó, cơ quan thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc mua ít nhất 849 triệu nhân dân tệ nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp không dự thầu với mức giá báo cáo cao hơn. Khoảng 419 triệu nhân dân tệ đã bị lãng phí khi các chi tiết kỹ thuật trong bản thiết kế kính chắn gió tàu hỏa bị thay đổi hồi tháng 3-2011.
 
Báo cáo cũng chỉ ra nhiều bằng chứng sai phạm của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, khu phát triển công nghiệp Giang Ninh ở thành phố Nam Kinh bị cáo buộc đút túi 40 triệu nhân dân tệ vào cuối tháng 6-2011 sau khi sử dụng giấy tờ giả để nhận khoản bồi thường đất trị giá 140 triệu nhân dân tệ.
 
Hệ thống đường sắt cao tốc ở Trung Quốc, lớn nhất thế giới hiện nay với tổng độ dài 8.358km tính đến cuối năm 2010, gặp nhiều trục trặc do tham nhũng và các bê bối an toàn kể từ khi đưa vào hoạt động từ năm 2007.
 
Tai nạn gây chết người ở gần thành phố Ôn Châu vào tháng 7-2011 là tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Trung Quốc từ năm 2008 và đã làm dấy lên những lo ngại về sự an toàn của hệ thống đầy tham vọng này. Mới tuần trước, Tân Hoa xã cho biết một phần đường sắt cao tốc đi qua tỉnh Hồ Bắc, dự kiến khánh thành vào tháng 5-2012, đổ sập do mưa lớn.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo