Kenya đã nhận được khoản vay cực lớn từ Trung Quốc để phát triển một số đường cao tốc, đặc biệt là Tuyến Đường sắt Tiêu chuẩn (SGR), qua đó hình thành tuyến giao thông quan trọng đến và đi từ thủ đô Nairobi, với mục đích nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa thông qua TP Mombasa.
Hồi tháng 11 năm nay đã xuất hiện những lo ngại rằng Kenya có nguy cơ mất những tài sản mang tính chiến lược cao vì các khoản nợ Trung Quốc. Nước này được cho là chấp nhận khoản vay trị giá 500 tỉ KES (4,9 tỉ USD) để xây dựng SGR. Tuy nhiên, Nairobi gần như không thể trả được các khoản vay đúng hạn.
SGR nối liền TP Mombasa và thủ đô Nairobi. Ảnh: AP
Truyền thông châu Phi cho biết Kenya có thể sớm phải nhường quyền kiểm soát cảng ở TP Mombasa cho Trung Quốc như một tài sản thế chấp, đồng thời mất cảng này nếu không trả được nợ. Như một hệ quả của ngoại giao bẫy nợ, một số tài sản liên quan của nước này cũng có thể bị xâm phạm như cơ sở hạ tầng vận chuyển hàng hóa nội địa từ cảng, bao gồm kho chứa hàng nội địa ở thủ đô Nairobi, thậm chí là dự án SGR.
Hôm 26-12, đài KBC (Kenya) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bác bỏ thông tin chính phủ Kenya sử dụng cảng ở TP Mombasa làm tài sản thế chấp để vay tiền phát triển SGR.
Bắc Kinh cho rằng tuyến giao thông Nairobi – Mombasa thuộc dự án SGR là khả thi và được hoan nghênh.
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
"Chúng tôi đã làm việc với tổ chức tài chính Trung Quốc liên quan và nhận thấy cáo buộc chính phủ Kenya sử dụng cảng ở TP Mombasa làm tài sản thế chấp trong thỏa thuận đường sắt Nairobi - Mombasa là không đúng sự thật. Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Kenya đối với dự án SGR đang tiến triển thuận lợi" – bà Hoa tuyên bố.
Báo Taiwan News nhận định Kenya dường như đang đi vào "vết xe đổ" của Zambia – nước đang có nguy cơ mất sân bay quốc tế cũng như mạng lưới điện quốc gia - vì các khoản vay của Trung Quốc.
Bình luận (0)