xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc sẽ định giá lại đồng nhân dân tệ “theo cách của mình”

Đ. Minh Trí (Theo AFP, Reuters)

Trung Quốc (TQ) vừa cho hay sẽ không nhượng bộ trước những áp lực về chính trị từ Mỹ và điều chỉnh lại giá trị đồng nhân dân tệ (yuan) đối với đồng USD. Tuyên bố này của TQ được đưa sau khi các nhà lập pháp Mỹ đưa ra đề nghị nước này phải định giá lại đồng bản tệ hôm 21-6 và cho Bắc Kinh 90 ngày để làm việc này nếu không muốn đối đầu với lệnh trừng phạt từ Washington.

Ông Chu Quang Diệu, Giám đốc Vụ Quốc tế thuộc Bộ Tài chính TQ, trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã hôm qua, 22-6, rằng cơ chế chuyển đổi ngoại tệ là việc làm thuộc “chủ quyền quốc gia” và sức ép từ những đối tác thương mại của TQ không thể can thiệp vào việc này. Chính sách ngoại hối của TQ bắt đầu từ năm 1994 và được kìm ở mức là 8,28 nhân dân tệ so với 1 USD từ tháng 8-1997. Các nhà sản xuất của Mỹ kêu ca rằng tỉ giá này tạo ra lợi thế không công bằng trong thương mại của TQ.

Ông John Snow, Bộ trưởng Tài chính Mỹ và ông Alan Greenpan, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đang tiếp tục nghiên cứu về những ảnh hưởng của chính sách tiền tệ của TQ đối với nền kinh tế Mỹ đệ trình lên Ủy ban Tài chính của Thượng nghị viện Mỹ.

Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ, ông Charles Schumer, trước đó đã đưa ra một dự luật, theo đó sẽ áp thêm 27,5% thuế suất trên hàng nhập từ TQ, được thống kê là đạt 197 tỉ USD kim ngạch năm ngoái, nếu Bắc Kinh không có những động thái tích cực về việc định giá lại đồng nhân dân tệ so với đồng USD. Các quan chức tài chính cấp cao của TQ cho rằng thâm hụt thương mại của Mỹ là do tỉ lệ tiết kiệm trong dân chúng Mỹ thấp, không phải do giá trị của đồng nhân dân tệ.

Dù đưa ra phản ứng mạnh nhưng TQ cho biết sẽ tiến hành thay đổi tỉ giá của đồng nhân dân tệ. “Định hướng cải tổ đồng tiền của chúng tôi rõ ràng và chúng tôi quyết tâm thực hiện theo cách của mình. Ông Chu nhấn mạnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo