xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trung Quốc sẽ nới lỏng tỉ giá đồng nhân dân tệ

Trùng Quang (Theo Bloomberg, Reuters)

Tờ điện tử của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ), hôm qua, 11-5, đưa tin nước này sẽ nới lỏng tỉ giá hối đoái cố định của đồng yuan (nhân dân tệ-NDT) lần đầu tiên kể từ 10 năm qua.

Theo bản tin trên, đồng NDT sẽ được phép tăng giảm trong khoảng 1,26% đến 6,03% “trong khoảng 1 tháng đến 1 năm” sau cuộc gặp vào tuần tới giữa các quan chức Mỹ và TQ. Đồng tiền của TQ đã được gắn với USD ở mức 1 USD ăn 8,3 NDT kể từ năm 1995. Đồng NDT đã tăng giá so với đồng USD sau khi xuất hiện thông tin này.

Việc cho phép đồng NDT tăng giá có thể giúp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kiểm soát lạm phát bằng cách giảm chi phí các sản phẩm nhập khẩu như dầu thô và đồng, được định giá bằng đồng USD. Nó cũng cho phép ngân hàng trung ương TQ, vốn phải bán ra đồng NDT để ngăn chặn đồng tiền này tăng giá, thêm cơ hội tăng lãi suất để làm mát nền kinh tế tăng trưởng 9,5% trong quý I năm nay. “Nếu không thay đổi tỉ giá, có vẻ như TQ đang chật vật với việc hãm đà tăng trưởng kinh tế của mình” – Jim O’Neill, phụ trách nghiên cứu kinh tế toàn cầu của tập đoàn Goldman Sachs ở London, phát biểu trước khi có bản tin của tờ Nhân dân Nhật báo. “Cách duy nhất để xử lý việc đó và để kiểm soát tốt hơn chính sách tỉ giá là thay đổi chế độ tiền tệ”.

Thứ trưởng Tài chính TQ Lý Dũng thừa nhận tại một hội nghị của Ngân hàng Phát triển châu Á ở Istanbul hôm 6-5 rằng tốc độ tăng trưởng của TQ hiện nay là “quá cao”. Giá sản xuất tăng 5,6% vào tháng 3, lần tăng đầu tiên trong 5 tháng, và Thủ tướng Ôn Gia Bảo hôm 14-4 nói rằng giá nguyên liệu hiện đang tăng quá nhanh. Một chuyên gia kinh tế thuộc tập đoàn tài chính JPMorgan & Chase ở Hồng Kông cho rằng một đồng tiền thay đổi “có ý nghĩa quan trọng” đối với mục tiêu hạ cánh mềm của nền kinh tế và khống chếâ áp lực lạm phát do tác động từ bên ngoài.

Cho phép đồng NDT giao dịch tự do hơn cũng nhằm đáp ứng sự chỉ trích của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Alan Greenspan và Bộ trưởng Tài chính Mỹ John Snow. Các nhà sản xuất Mỹ phàn nàn về ưu thế cạnh tranh “nhân tạo” của hàng nhập khẩu TQ do đồng NDT được định giá quá thấp. Nhật và nhiều nước khác trong nhóm G-7 kêu gọi TQ nới lỏng chế độ tỉ giá cố định của đồng NDT để giúp tái cân đối tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Phát biểu trước khi có bản tin của Nhân dân Nhật báo hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Nhật Sadakazu Tanigaki tin tưởng TQ sẽ “có một quyết định thích hợp” về tỉ giá sau khi đã “xem xét kỹ vấn đề”. Tuy nhiên, Nhật lo ngại một sự thay đổi bất ngờ chế độ tỉ giá sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế TQ – bạn hàng lớn của Nhật.

Nền kinh tế 1.600 tỉ USD của TQ đã lớn gấp 3 lần về quy mô kể từ khi gắn kết đồng NDT với USD. Đầu tư nước ngoài tăng 14% để đạt 60,6 tỉ USD trong năm 2004. Năm 2003, TQ đã vượt qua Mỹ trở thành nước nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới. Ngân hàng Nhân dân TQ phải mua vào USD để duy trì sự gắn kết tiền tệ, bổ sung NDT cho nền kinh tế và làm giảm tác động của việc khống chế cho vay. Năm qua ngân hàng này đã mua vào 193 tỉ USD, tăng 41% so với năm trước đó. Ngày 28-10-2004, TQ đã tăng lãi suất cho vay và tiền gửi lần đầu tiên trong 10 năm qua để bổ sung cho các hạn chế đầu tư trong ngành địa ốc, thép và ô tô khiến giá cả tăng cao và gây thiếu điện. Bắc Kinh dự kiến tăng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo