Dự kiến sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh sẽ đi vào hoạt động năm 2015 và Bắc Kinh hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm hành không bận rộn nhất thế giới, với công suất vận chuyển khoảng 370.000 hành khách mỗi ngày.
Dự án trên được khởi công chỉ 3 năm sau khi Nhà ga số 3 - ga hàng không lớn nhất thế giới đặt tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh khai trương. Nhà ga số 3 - một công trình khổng lồ do kiến trúc sư danh tiếng Norman Foster thiết kế - ước tính 5 nhà ga của sân bay Heathrow (Anh) cộng lại cũng chưa ăn nhằm gì so với công trình đồ sộ này của người Trung Quốc.
Sự bùng nổ trong ngành hàng không của Trung Quốc đã khiến sân bay hiện thời của Bắc Kinh phải gồng mình hoạt động hết công suất.
Ông Li Jiaxing, người đứng đầu Cục hàng không dân sự Trung Quốc nói: “Không tài nào có thể bổ sung thậm chí chỉ một chuyến bay nhỏ vào lịch trình kín đặc hàng ngày của sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh”.
Còn theo giáo sư Đại học hàng không dân sự Trung Quốc Cao Yunchun: “Sân bay hiện thời tại Bắc Kinh có công suất vận chuyển 75 triệu hành khách mỗi năm. Năm ngoái, sân bay này đã vận chuyển 73 triệu hành khách. Trong vòng 2 năm nữa, sân bay này sẽ trở nên nghẹt thở. Nó không thể mở rộng một cách vô hạn được.”
Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà hoạch định của Bắc Kinh đã tìm thấy địa điểm rộng 5.400 ha ở phía nam thành phố, tại khu vực ngoại ô Đại Hưng, có đầy đủ điều kiện phù hợp xây sân bay mới. Khu vực này cách trung tâm thành phố 1 giờ lái xe, nhưng các nhà hoạch định đang lên kế hoạch kết nối địa điểm này với với trung tâm thủ đô bằng hệ thống tàu điện ngầm và thậm chí có thể xây dựng cả một hệ thống tàu cao tốc.
Theo kế hoạch, sân bay mới sẽ không chỉ phục vụ Bắc Kinh, mà còn cả thành phố Thiên Tân và các vùng thuộc tỉnh Hà Bắc. Đây sẽ là sân bay thứ 3 của Bắc Kinh, sau sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh và một sân bay quân sự Nanyuan.
Hiện Bắc Kinh cũng đang sở hữu sân bay lớn nhất Trung Quốc
Theo ông Yao Weihui, tổng giám đốc hãng hàng không China United Airlines, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh dự kiến sẽ có 8 đường băng phục vụ dân sự và một đường băng chuyên dụng để phục vụ quân sự.
Địa điểm xây dựng sân bay Đại Hưng Bắc Kinh có ít nhà dân và nhà cao tầng, vì thế thuận lợi cho việc xây dựng nhiều đường băng.
Tuy nhiên, không giống London - hiện là trung tâm hàng không bận rộn nhất thế giới, phần lớn hành khách qua Bắc Kinh là khách nội địa. Hiện hành khách Trung Quốc tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh đã gấp 4 lần hành khách quốc tế.
Năm ngoái, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đã thông báo khoản lợi nhuận khổng lồ trên 6,7 tỉ USD, gấp 3 lần so với con số của năm 2009. Trong 20 năm tới, Trung Quốc dự kiến sẽ trang bị thêm 4.300 máy bay phản lực và Boeing.
Giáo sư Yunchun nhận định: “Chúng tôi dự đoán Bắc Kinh sẽ đóng một vai trò lớn trong lĩnh vực vận chuyển hàng không của khu vực châu Á Thái Bình Dương”.
Bình luận (0)