xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TT Bush công du châu Âu lần cuối

L. Nguyễn (Theo AP, AFP, BBC)

Tổng thống (TT) Mỹ George W. Bush đã rời Washington hôm 9-6 để công du châu Âu trong một tuần – chuyến đi được xem là sau cùng ở cương vị TT Mỹ của ông Bush, sẽ kết thúc vào đầu năm 2009.

Điểm dừng chân đầu tiên của TT Bush là Slovenia – nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-châu Âu – tiếp theo đó là Đức, Ý, Vatican, Pháp và Anh. Trước khi rời Nhà Trắng, ông Bush muốn thuyết phục châu Âu gây sức ép hơn nữa đối với Iran về chương trình hạt nhân của Tehran. Sau đó, TT Bush sẽ thúc giục đồng minh chia sẻ nhiều hơn với Mỹ tại hội nghị các nhà tài trợ cho Afghanistan ở Paris vào ngày 12-6. Ngoài ra, ông Bush cũng mong đợi châu Âu tăng cường trao đổi thương mại; có quan điểm gần gũi hơn với Mỹ trong vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu; thảo luận về những khó khăn trong quan hệ với Nga. Cũng trong hội nghị tại thủ đô Ljubljana của Slovenia cách nay đúng 7 năm, ông Bush từng khen ngợi TT Nga Vladimir Putin lúc bấy giờ là “vĩ nhân” và “đáng tin cậy”.

Trong khi đó, châu Âu có vẻ như hào hứng với cuộc bầu cử TT Mỹ sắp tới hơn là đón đợi chuyến thăm của ông Bush. Một cuộc thăm dò của nhật báo Anh Daily Telegraph đối với người dân Anh, Pháp, Đức, Ý và Nga cho thấy ứng cử viên của Đảng Dân chủ Barack Obama được ưa chuộng hơn (tỉ lệ bình quân 52%).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo