xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TT Putin vẫn giữ vai trò lãnh đạo tại Nga

L. Nguyễn (Theo Reuter, AFP)

Đảng được dự báo giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga vào ngày 2-12 sắp tới là Nước Nga Thống nhất đã quyết định sử dụng hình ảnh của Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin như biểu tượng trung tâm cho cương lĩnh tranh cử của mình.

Chương trình tranh cử của Nước Nga Thống nhất được gọi là “Kế hoạch Putin”. TT Putin cũng đứng đầu danh sách ứng cử viên của đảng này.

Các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Nước Nga Thống nhất chiếm đến 67% phiếu bầu trong cuộc bầu cử sắp tới, cho phép đảng này giữ gần như hầu hết 450 ghế Hạ viện Nga. Các nhà phân tích cho rằng chiến thắng áp đảo của đảng này sẽ giúp TT Putin có khả năng giữ chức thủ tướng và có quyền bổ nhiệm nội các. Với đa số ghế tại quốc hội, Đảng Nước Nga Thống nhất cũng có thể sửa đổi hiến pháp, trao cho Thủ tướng Nga quyền lực rộng rãi hơn.

Mặt khác, một số nhà vận động cho rằng ông Putin có thể sử dụng kẽ hở pháp luật để có thể tiếp tục tranh cử TT vào năm 2008. Theo kịch bản này, để tránh quy định không cho phép một vị TT giữ liên tục 3 nhiệm kỳ trong hiến pháp, ông Putin có thể từ chức, giao cho Thủ tướng Viktor Zubkov làm quyền TT. Giám đốc một tổ chức vận động hành lang lớn nhất ở Nga Alexder Shohin nói: “Trường hợp như vậy, ông Putin hoàn toàn có thể tranh cử TT vào năm 2008”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo