Khởi hành từ thủ đô Tokyo đến TP Osaka trong chuyến hành trình dự kiến dài 4 giờ hôm 12-8-1985 nhưng chiếc Boeing 747 mang số hiệu 123 đã rơi tại một ngọn núi cách thủ đô Tokyo khoảng 120 km về phía Tây Bắc.
Trên chuyến bay khi đó có 505 hành khách, bao gồm hàng chục trẻ nhỏ, và 15 thành viên phi hành đoàn. Chỉ có 4 hành khách may mắn sống sót. Đây là thảm họa hàng không gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử.
Nhiều người thân nạn nhân đã đến viếng tại núi Osutaka, gần nơi xảy ra tai nạn. Năm nay, ông Yoshiharu Ueki, chủ tịch hãng Japan Airlines, cũng đến dự lễ tưởng niệm.
Một số người tham dự thổi bong bóng xà phòng để tưởng niệm những đứa trẻ thiệt mạng và tên của các nạn nhân được khắc trên bia đá.
Một ông cụ 81 tuổi mất con gái trong tai nạn tâm sự: “Khi đến đây, tôi cảm thấy như con gái đang đứng trước mặt. 30 năm là một quãng thời gian dài nhưng thật sự đối với tôi, vụ tai nạn như mới xảy ra hôm qua”.
Theo điều tra, chỉ 10 phút sau khi máy bay cất cánh, một tiếng động lớn được nghe thấy. Phi hành đoàn phát tín hiệu khẩn cấp và cố gắng kiểm soát chiếc máy bay nhưng thất bại. Chiếc máy bay đâm vào núi vào khoảng 18 giờ 56 phút (giờ địa phương) sau khi máy bay khởi hành được 45 phút.
Kết quả điều tra xác định nguyên nhân tai nạn do nổ vách ngăn khoang sau máy bay, làm vỡ hệ thống thủy lực và khiến máy bay mất kiểm soát. Chính phủ đổ lỗi do sự sơ suất trong hoạt động bảo trì 7 năm trước đó.
Năm 1988, cảnh sát địa phương điều tra 20 người của hãng hàng không, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản và hãng Boeing vì nghi ngờ có tắc trách gây ra thảm họa. Tuy nhiên, các công tố viên khi đó quyết định không truy tố bất kỳ ai.
Bình luận (0)