xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tzipi Livni: nữ chính khách sạch

L.Nguyễn<EM> (Theo Time)</EM>

Trong bối cảnh nhiều nhà lãnh đạo làm hoen ố chính trường Israel như tai tiếng về lạm dụng tình dục của cựu tổng thống Moshe Katsav, nghi vấn về nhận tiền hối lộ và ham xài sang của Thủ tướng Ehud Olmert, thì sự trong sạch và tài năng của nữ Ngoại trưởng Tzipi Livni, 49 tuổi, đối lập hẳn với những bê bối như vậy. Bà nói: “Tôi tức giận trước suy nghĩ rằng tham nhũng đã len lỏi vào hệ thống chính trị”

Bà Livni - nhân vật nổi bật nhất trong Đảng Kadima của ông Olmert – đã kêu gọi ông này từ chức. Dù Thủ tướng Olmert luôn khẳng định phải ở lại để chứng tỏ sự vô tội của mình nhưng nếu sức ép cứ tăng, ít nhất ông phải bị tạm ngưng chức. Một cuộc thăm dò trong Đảng Kadima cho thấy 35% đảng viên muốn bà Livni giữ chức thủ tướng, tỉ lệ này cao hơn người được tín nhiệm kế tiếp là Bộ trưởng Giao thông Shaul Mofaz đến 10%. Bà Livni cũng thẳng thắn thừa nhận nguyện vọng này. Khi bạn bè hỏi tại sao bà muốn làm thủ tướng, họ nghe bà trả lời: “Tôi biết tôi có thể đảm đương công việc này”.

Sinh trưởng trong gia đình theo truyền thống phục quốc Do Thái, bà Livni từng phục vụ trong quân đội với quân hàm trung úy trước khi đầu quân vào Mossad – cơ quan tình báo đối ngoại của Israel. Bà từng theo học nghiệp vụ gián điệp ở Paris (Pháp) và làm việc cho cơ quan này từ năm 1980 – 1984. Bà rời Mossad để trở thành luật sư và vẫn chưa tham gia chính trường trong khoảng 10 năm sau đó. Được bầu vào Quốc hội Israel năm 1999, bà làm việc dưới trướng của thủ lĩnh Đảng Likud cánh hữu Ariel Sharon và đi theo khi ông Sharon tách khỏi Đảng Likud để lập Đảng Kadima trung dung hơn. Trong vòng 6 năm, ông Sharon đã bổ nhiệm bà Livni vào 7 chức vụ bộ trưởng khác nhau. Dần dà, bà tách khỏi quan điểm phục quốc Do Thái cứng rắn của cha mẹ, theo chủ trương ôn hòa hơn, nhằm mang lại hòa bình cho thế hệ tiếp theo. Bà Livni cũng bác bỏ lập trường của Đảng Likud khăng khăng ôm trọn cả hai bờ sông Jordan. Bà nói: “Về lâu dài, để chúng ta có được một nhà nước Do Thái dân chủ, chúng ta phải nhượng bộ một phần lãnh thổ”.

Phía Palestine thừa nhận bà Livni là nhà đàm phán thẳng thắn và kiên quyết trong nhiều vấn đề - nhất là từ chối quyền trở về trong đất nước Do Thái của người tị nạn Palestine. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice ghi trong sổ lưu niệm của tạp chí Time rằng bà Livni chứng tỏ được tính cách của mình, vẫn mạnh mẽ vươn lên trong những điều kiện khó khăn nhất, khi bà Livni được chọn trong số 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới hồi năm ngoái. Hai bà này vẫn gọi điện cho nhau ít nhất hai lần mỗi tuần.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo