xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

UAE: luật lỏng, lao động nước ngoài bị chèn ép

Theo Tuổi Trẻ

Tổ chức Quan sát nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) vừa cho biết các công nhân xây dựng người nước ngoài tại các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hiện bị giới chủ nước này lợi dụng luật pháp lỏng lẻo để bóc lột nghiêm trọng sức lao động.

Theo bản báo cáo "Xây nhà chọc trời, lừa lọc công nhân" vừa được công bố, các hình thức bóc lột bao gồm cắt lương, giảm lương, tịch thu hộ chiếu. Nếu mức lương trung bình của người dân UAE là 2.106 USD thì các công nhân nhập cư chỉ được hưởng từ 106 đến 250 USD/tháng.

Đó là chưa kể, họ còn phải làm việc trong môi trường nguy hiểm và buộc phải trả khoản phí giới thiệu việc làm từ 2.000 đến 3.000 USD mà theo luật người chủ lao động phải thanh toán cho các công ty môi giới.

Ngành xây dựng hiện đang rất nóng tại UAE với hàng trăm cao ốc đang mọc lên khắp nơi. Hơn 95% lực lượng lao động ở đây là người nhập cư theo diện xuất khẩu lao động, chủ yếu từ Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh. Tuy nhiên, UAE không cho phép thành lập công đoàn nên hàng ngàn người lao động nhập cư phải biểu tình để bày tỏ bức xúc.

"Trừ phi chính phủ UAE buộc tội giới chủ lao động phá luật, các tòa nhà chọc trời ở nước này sẽ là những tượng đài của sự bóc lột," bà Sarah Leah Whitson, đại diện của HRW tại Trung Đông, nói.

Theo HRW, hồi tháng Ba, chính phủ UAE hứa sẽ cho phép lập công đoàn nhưng đến cuối tháng Chín ra luật cấm biểu tình với hình phạt là trục xuất.

Trước khi công bố báo cáo trên vào hôm qua (12-11), HRW đã gửi thông báo cho chính phủ UAE vào ngày 27-10. Ngay sau đó, vào ngày 7-11, thủ tướng nước này ra lệnh cho bộ trưởng lao động tiến hành chấn chỉnh luật lao động và giải quyết tình trạng bóc lột công nhân nhập cư.

"Một thành phố ở thế kỷ 21 không thể duy trì một lực lượng lao động ở thế kỷ 19," ông Hadi Ghaemi, một nhà nghiên cứu của HRW, nói bên lề buổi công bố báo cáo.

Hiện tổ chức nhân quyền này đang khuyến khích Mỹ và EU ngừng đàm phán về tự do thương mại với UAE cho đến khi sự vụ được giải quyết ổn thỏa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo