xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vàng đen đắt đỏ, xe lai lên ngôi

Nguyễn Cao (Theo Le Point)

Bức tranh của dầu thô (còn gọi là vàng đen) trên thế giới đang ngả dần sang màu xám l Giá xăng đang phi nước đại, các loại xe lai bán chạy như tôm tươi

Xe lai (Hybrid car) phổ biến nhất hiện nay là loại xe hơi khởi chạy bằng điện và sau đó mới chạy bằng xăng. Nó giúp tiết kiệm xăng, một ưu thế ngày càng được khẳng định, nhất là trong tình hình hiện nay giá dầu thô từng vượt quá 70 USD/thùng.

Chuyện dầu thô và xăng dầu sắp trở thành của hiếm không còn thuộc phạm trù khoa học viễn tưởng nữa. Bằng chứng nóng hổi là, từ vài tuần nay, miền Nam Trung Quốc khan hiếm xăng trầm trọng. Cảnh xe hơi xếp hàng dài ngoằng ngày đêm trước các trạm xăng là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Cần phải phá thế độc quyền của xăng! Các nhà sản xuất xe hơi danh tiếng trên thế giới đua nhau nghiên cứu chế tạo những động cơ mới không dùng xăng hoặc áp dụng kỹ thuật mới ít hao xăng nhất. Nhiên liệu thay thế lý tưởng là khí hydrogen và điện. Nhưng đó là trong tương lai xa vì cho tới nay vẫn chưa có gì là cụ thể. Những chiếc xe hiện có chạy bằng khí hydrogen và điện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

Chỉ có loại xe lai là giải pháp tối ưu hiện nay. Nó đã được tung ra thị trường và đang chạy trên đường nhựa các thành phố lớn. Khi chạy ở tốc độ dưới 20 km/giờ, xe chạy bằng điện. Sẵn trớn lúc tăng tốc, đến lượt động cơ xăng phát huy tác dụng. Kết quả: Mức tiêu hao xăng rất thấp. Xe lai rất phù hợp với các thành phố, với đèn đỏ và tệ kẹt xe.

Hãng Toyota của Nhật đã sớm đầu tư vào xe lai với 500 bằng sáng chế. Từ năm 1997, hãng xe đứng hàng thứ hai thế giới này đã tung ra thị trường chiếc Prius. Từ La Tinh này có nghĩa là “đi trước thời đại”.

Quảng cáo của Toyota viết: “Mua một chiếc Prius, bạn sẽ xả ra ít hơn 1 tấn chất thải CO2 mỗi năm”. Giới nhà giàu có tâm hồn thân thiện với môi trường ở Mỹ và châu Âu lập tức chú ý ngay. Đầu tiên là các ngôi sao điện ảnh Hollywood như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Cameron Diaz, Harrison Ford, Jack Nicholson... đặt mua.

Chơi xe Prius không những được tiếng là dân sành điệu mà tiền xăng hằng tháng cũng nhẹ bớt. So với một chiếc xe chạy xăng cùng một công suất, chiếc Prius tiết kiệm được 40% xăng! Bởi vậy, hiện nay muốn mua được một chiếc Prius phải đợi ít nhất 6 tháng.

Thừa thắng xông lên, năm 2004, Toyota tung ra chiếc Prius 2, động cơ mạnh hơn, kiểu dáng đẹp hơn. Tính đến nay số lượng xe bán ra đã vượt qua con số 230.000 chiếc. Mới đây Toyota lại tung ra chiếc Lexus RX 400h. Lexus là dòng xe sang trọng của Toyota. Muốn sở hữu chiếc này, người Mỹ phải đợi một năm. Hãng này cho biết sẽ tăng gấp đôi sản lượng xe lai năm tới. Mục tiêu của Toyota vào năm 2010 là bán được một triệu chiếc xe lai mỗi năm.

Không phải hãng xe nào cũng có năng lực và tham vọng cạnh tranh với Toyota về xe lai. Đến nay mới có hai đại gia Honda (Nhật) và Ford (Mỹ) nhảy vào thị trường xe lai. Từ năm 1999, Honda đã bán được 100.000 xe lai, trong đó thị trường Mỹ chiếm 90%. Chiến thuật của Honda là ra nhiều loại xe lai: Insight, Civic Hybrid và Accord Hybrid. Ford cũng đưa ra hai sản phẩm: Mercury Mariner và Escape Hybrid. Chiếc Escape này đã bán được 20.000 chiếc trong năm nay với giá từ 27.400 USD đến 29.025 USD, đắt hơn xe thường (chạy bằng xăng) khoảng 5.000 USD. Ford dự kiến sẽ tung ra 5 loại xe lai khác nhau vào năm 2007.

Trong mấy năm qua, một số đại gia khác của Mỹ như Chrysler và General Motor, của Nhật như Nissan âm thầm chuẩn bị chiến lược xe lai của mình. Riêng Nissan chọn thị trường trong nước để thử sức khi bán ra một kiểu xe lai trước khi xâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu. Tập đoàn Renault-Nissan cho biết vài tháng nữa mới tung ra ở Mỹ kiểu xe lai Nissan Altima. Ngay cả hãng xe Porsche huyền thoại cũng lăm le vào cuộc chơi với dự án “chuyển thể” chiếc 4x4 Cayenne sẵn có thành xe lai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo